Nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị bệnh lý ống tiêu hóa và mật tụy

Thứ bảy, 26/10/2024 15:56
(ĐCSVN) - Theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ngày nay, các bác sĩ có thể thực hiện các kỹ thuật can thiệp đường mật tụy chuyên sâu dưới hướng dẫn của siêu âm nội soi, đặt stent mật - ruột, can thiệp lấy tổ chức hoại tử tụy để điều trị các bệnh lý viêm tụy, sỏi tụy, sỏi ống mật chủ…
PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TL

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Trung tâm Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Hội thảo chủ đề: “Nội soi siêu âm can thiệp trong bệnh lý ống tiêu hóa và mật tụy 2024”.

Hội thảo có sự tham gia của Giáo sư Marc Barthet, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bắc Marseill, Pháp; các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị bệnh lý tiêu hóa, cùng báo cáo viên uy tín của chuyên ngành Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Trải qua 113 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một trong những bệnh viện đa khoa tuyến cuối lớn nhất ở Việt Nam. Bệnh viện không chỉ đảm nhận vai trò khám chữa bệnh mà còn là trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế với nhiều quốc gia trên thế giới. Trong số đó, Cộng hòa Pháp là một đối tác quan trọng, đã giúp đỡ bệnh viện trong nhiều lĩnh vực, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến đào tạo nhân lực và hợp tác nghiên cứu khoa học.

Theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ, trong lĩnh vực tiêu hóa, các bệnh lý mật tụy ngày càng trở nên phổ biến. Ngày nay, các bác sĩ có thể thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu như can thiệp đường mật tụy chuyên sâu dưới hướng dẫn của siêu âm nội soi, như đặt stent mật – ruột, can thiệp lấy tổ chức hoại tử tụy,… để điều trị các bệnh lý viêm tụy, sỏi tụy, sỏi ống mật chủ… Bên cạnh đó, phối hợp giữa các bác sĩ nội soi và các phẫu thuật viên cũng đang dần được ứng dụng rộng rãi để tối ưu phác đồ điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng đơn vị có thiết bị nội soi siêu âm cũng như số bác sĩ có thể sử dụng thành thạo kĩ thuật này vẫn còn hạn chế. “Dù vậy, chúng tôi tin rằng nội soi can thiệp nói chung và các kỹ thuật chuyên sâu sẽ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần, mang lại lợi ích to lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, PGS.TS. Đào Xuân Cơ cho hay.

Theo PGS.TS. Đào Xuân Cơ, hội thảo “Nội soi siêu âm can thiệp trong bệnh lý ống tiêu hóa và mật tụy 2024” được tổ chức với mục đích hướng tới nâng cao và cập nhật kiến thức chuyên môn, đồng thời trao đổi kinh nghiệm với các bác sĩ đang công tác trong lĩnh vực tiêu hóa, nội soi trên toàn quốc.

 Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TL

Theo các chuyên gia, hiện nay, các bệnh về đường tiêu hóa và tuyến tụy mật ngày càng phổ biến. Đa số các bệnh nhân đều phát hiện giai đoạn muộn, tiên lượng kém, đặc biệt đối với các bệnh mãn tính và ác tính. Gần đây, sự can thiệp dựa trên siêu âm nội soi (EUS) đối với các bệnh đã gia tăng nhằm mang lại nhiều cơ hội hơn cho bệnh nhân.

Tại Hội thảo, các khách mời tham dự đã được nghe phần trình bày về các kỹ thuật và kết quả lưu dẫn ống mật chủ vào tá tràng, dẫn lưu đường mật trong gan vào dạ dày dưới hướng dẫn nội soi siêu âm và nội soi siêu âm can thiệp nối vị tràng ở bệnh nhân hẹp tá tràng; Quản lý nội soi can thiệp ổ hoại tử tụy tạo vỏ: Từ lý thuyết đến thực hành của Giáo sư Marc Barthet, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bắc Marseill, Pháp.

Đặc biệt, các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và điều trị bệnh lý tiêu hóa của Bệnh viện Bạch Mai đã trình bày, đánh giá kết quả điều trị u bóng vater bằng phương pháp nội soi can thiệp; Hướng dẫn thực hành dẫn lưu đường mật vào ống tiêu hóa dưới hướng dẫn nội soi siêu âm; dẫn lưu nang giả tụy/ổ hoại tử tụy tạo vỏ vào dạ dày…/.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực