Nỗ lực vì sự thành công chung của kỳ thi THPT quốc gia 2016

Thứ bảy, 02/07/2016 19:03
(ĐCSVN) - Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016 vào sáng 2/7, Đại tá, PGS.TS Lê Minh Thái – Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của kỳ thi năm nay.

Đại tá, PGS.TS Lê Minh Thái – Phó Giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự. Ảnh: VA

PV:  Kỳ thi THPT quốc gia năm nay mở rộng cụm thi đến tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, liệu có tạo sự công bằng trong công tác coi thi, chấm thi giữa tất cả các cụm thi không, thưa ông?

Ông Lê Minh Thái: Việc điều chỉnh mở rộng các cụm thi so năm trước đã tạo thuận lợi hơn cho thí sinh và gia đình thí sinh. Đối với nhiệm vụ của 1 cụm thi vẫn như vậy. Ví dụ như năm ngoái, cụm thi của Học viện Kỹ thuật quân sự là 16.700 thí sinh, thì năm nay là 16.024 thí sinh. Tất cả mọi khâu của Học viện vẫn như năm ngoái, đều phải hoàn thành mục tiêu, chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, cháy nổ, an toàn, an ninh theo đúng Quy chế quy định.

Theo tôi thì Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu kỹ mô hình thi này, thể hiện qua việc ban hành quy chế, quy định thi rất chặt chẽ, phù hợp với mô hình thi. Mỗi hội đồng thi, mỗi ban coi thi, chấm thi đều có cán bộ của Sở, có cán bộ các trường phổ thông tham gia. Với mục tiêu hỗ trợ nhau về nghiệp vụ, giám sát nhau về việc thực hiện quy chế thi. Nếu có gì chưa phù hợp thì năm nay, Bộ đã rất sát sao, cùng với ý kiến góp ý của các trường để có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.

Việc lựa chọn các trường ĐH là cụm thi thì dựa trên cơ sở trường ĐH có uy tín, kinh nghiệm trong tổ chức thi. Đối với cụm thi ở các tỉnh thì đều có các trường ĐH uy tín hỗ trợ về nghiệp vụ, lực lượng giám sát tổ chức thi, nhất là việc phối hợp giữa trường ĐH, địa phương tôi thấy trong sự chỉ đạo chung đều có sự lựa chọn phối hợp.

Bản thân tôi không có băn khoăn gì, khi trao đổi với các trường ĐH khác được giao nhiệm vụ, chúng tôi thấy các trường ĐH đều có lòng tin cùng nhau gánh vác trách nhiệm chung ngành Giáo dục với mục tiêu đổi mới tuyển chọn nhân lực chất lượng cao phát triển đất nước.

Học viện được giao nhiệm vụ thì xác định đây là vinh dự và trách nhiệm là nhiệm vụ chính trị của Học viện. Khi được giao tổ chức cụm thi, Học viện có thuận lợi là ngoài sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT mà thông qua trực tiếp là Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục và Sở GD&ĐT Hà Nội, thì Học viện còn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Quốc phòng qua Cục Nhà trường nên chúng tôi thường có báo cáo song song cả Bộ GD&ĐT và Cục Nhà trường.

Là đơn vị quân đội nhưng cũng có khó là phải quán triệt kỹ cho cán bộ không để xảy ra sai sót, không ảnh hưởng đến hình ảnh uy tín của quân đội đảm bảo thực hiện tốt nhất cho kỳ thi. Mặc dù vậy phải làm sao tạo không khí thoái mái cho thí sinh khi thi trong môi trường quân đội, không gây không khí căng thẳng, nhưng vẫn đúng quy chế nhưng nghiêm túc thoải mái, mềm dẻo.

PV: Kế hoạch chấm thi của cụm thi Học viện như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Minh Thái: Học viện là đơn vị quân đội nên luôn tuân thủ, bám đúng quy định và căn cứ đúng mốc thời gian để làm sao mọi khâu chuẩn bị chấm thi đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, đúng tiến độ và có chất lượng. Việc chấm thi đã phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội để môt số môn thi không có giáo viên, thì Sở GD&ĐT Hà Nội đã giúp đỡ nhiệt tình. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập Ban chấm thi, và sau khi thi xong, chúng tôi sẽ tiến hành chấm thi theo kế hoạch. Tổng số lượng giáo viên tham gia chấm thi của cụm thi này là hơn 100 người. Trong đó 4 môn thi trắc nghiệm Học viện sẽ tự chấm bằng máy. Trường tự chấm thi trắc nghiệm từ nhiều năm nay cho tất cả các trường quân đội và 2 năm nay chấm cho cụm thi. Cán bộ lực lượng chấm thi được lựa chọn theo đúng quy định, phối hợp với công an thành phố cử cán bộ tham gia vào kiểm soát các khâu trong quá trình chấm thi và bộ phận thanh tra để chấm thi theo đúng quy chế.

PV: Năm nay là năm thứ 2 tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, ông có thể có so sánh chất lượng đầu vào học tập của những sinh viên thi THPT quốc gia và sinh viên thi “3 chung” những năm trước?

Ông Lê Minh Thái: Là 1 trường ĐH chất lượng cao thì việc đánh giá, theo quá trình học tập của sinh viên từng khóa là việc làm thường xuyên làm. Nhưng qua một năm cũng khó đánh giá được một cách chính xác. Hiện tại biểu đồ kết quả học tập của sinh viên năm thứ nhất so với mọi năm cũng chưa có gì khác biệt so với các năm trước. Vì điểm chuẩn đầu vào của Học viện kỹ thuật quân sự rất cao, nên các em vào trường có kết quả học tập rất tốt. Tuy vậy, không chỉ năm vừa rồi, mà hàng năm, chúng tôi vẫn luôn theo dõi, đánh giá suốt quá trình học tập 5 năm học của sinh viên để có sự điều chỉnh các nhiệm vụ, cách thức, phương pháp giảng dạy phù hợp để mang lại hiệu quả đào tạo cao nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực