Sức vươn mới ở Văn Yên

Thứ hai, 06/01/2020 14:23
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh năm 2019 còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm chính trị cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã đạt được những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội. Huyện Văn Yên đã hoàn thành thắng lợi toàn diện 41/41 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đề ra; góp phần hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ huyện trước kế hoạch.
leftcenterrightdel

Đồng chí Luyện Hữu Chung, bí thư Huyện uỷ Văn Yên tham gia ngày thứ Bảy cùng dân tại thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông. Ảnh: VL

Xác định năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định kết quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Văn Yên đã bám sát Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy Yên Bái, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt bằng các chương trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp và hiệu quả. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận cao, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong toàn huyện. Theo đó, trong phát triển kinh tế, huyện Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản theo chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp; phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả và giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích; phát huy hiệu quả lợi thế để phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung đi đôi với phát triển các sản phẩm thế mạnh, đặc sản, hữu cơ cho giá trị kinh tế cao; phát triển đa dạng các sản phẩm nông sản gắn với khuyến khích, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm, từng bước tạo thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ vậy đã góp phần gia tăng giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện đạt trên 2.065 tỷ đồng, bằng 110,4% kế hoạch, tăng 20% so với năm 2018 - tương đương tăng 344,1 tỷ đồng. An ninh lương thực được đảm bảo; tổng sản lượng lương thực có hạt 56.011 tấn, đạt 102,4% kế hoạch. Tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, trang trại, gia trại; chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, khống chế thành công dịch tả lợn Châu Phi. Tổ chức thực hiện có hiệu quả kịch bản sản xuất để bù đắp thiếu hụt sản lượng thịt hơi xuất chuồng giảm do dịch tả lợn Châu Phi; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 9.020 tấn, bằng 102,3% kế hoạch. Chú trọng triển khai các dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, diện tích trồng rừng đạt 2.958 ha, bằng 101,6% kế hoạch; duy trì ổn định diện tích Quế trên 40.000 ha, chú trọng quy hoạch phát triển vùng Quế hữu cơ, Quế sạch, Quế Organic - với diện tích trên 23.000 ha.

Bên cạnh đó, với nhận thức, thu ngân sách là nhiệm vụ quan trọng, là thước đo chủ yếu về sự phát triển của huyện, Văn Yên cũng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để mở rộng, nuôi dưỡng nguồn thu và triển khai các biện pháp chống thất thu ngân sách. Kết quả, tổng thu ngân sách năm 2019 toàn huyện ước đạt 176,1 tỷ đồng, vượt 2,4% kế hoạch. Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả theo lộ trình; trong năm 2019 đã hoàn thành xây dựng thêm 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện lên 11 xã. Kết cấu hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được quan tâm đầu tư củng cố và phát triển; trong năm đã bê tông hóa được 86,8 km đường giao thông nông thôn, đạt 157,8% kế hoạch; kiên cố được 20 km đường giao thông đặc thù; cùng với các tuyến đường tỉnh, đường huyện và các công trình giao thông khác được cấp trên đầu tư cải tạo, nâng cấp đã giúp cho mạng lưới giao thông huyện ngày càng hoàn thiện, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Anh Lê Văn Kim ở xã Đại Sơn, huyện Văn Yên cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, hỗ trợ người dân địa phương phát triển các hoạt động sản xuất cũng như mở mang hệ thống giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đến nay chất lượng cuộc sống của người dân đã không ngừng được nâng lên; hoạt động sản xuất phát triển, thu nhập của bà con được nâng cao”.

Đặc biệt, thực hiện phương châm phát triển toàn diện, trong năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Văn Yên cũng tập trung tạo chuyển biến về lĩnh vực văn hóa - xã hội. Song song với việc nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã, huyện Văn Yên còn luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, khuyến khích đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ, du lịch; chất lượng các loại hình dịch vụ, du lịch đã từng bước được cải thiện và nâng cao. Trong năm 2019 các điểm du lịch trên địa bàn huyện Văn Yên đã thu hút được trên 605.000 lượt khách, đạt 930,8% kế hoạch năm, doanh thu từ các dịch vụ du lịch là 103 tỷ đồng, đạt 264,1% kế hoạch. Chất lượng giáo dục và đào tạo tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiếp tục được duy trì và củng cố vững chắc ở 27/27 xã, thị trấn. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến cơ sở là điểm sáng của ngành y tế tỉnh Yên Bái; tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 98,5%, bằng 100% kế hoạch. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được chú trọng. Các giải pháp giảm nghèo được triển khai đồng bộ, quyết liệt, kết quả thực hiện vượt mục tiêu kế hoạch đề ra, trong năm toàn huyện đã có 2.665 hộ thoát nghèo - tương đương giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2018 là 7,42%.

leftcenterrightdel

Đồng chí Vũ Quang Hải, chủ tịch UBND huyện Văn Yên kiểm tra tình hình sản xuất Ngô đông trên đất hai vụ lúa tại xã Đại Phác. Ảnh: VL

Theo đồng chí Luyện Hữu Chung, Bí thư Huyện ủy Văn Yên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện, huyện Văn Yên đã hoàn thành toàn diện 41 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2019, trong đó có 29 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 12 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Đến hết năm 2019, trong 19 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ huyện, có 15 chỉ tiêu vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội, có 04 chỉ tiêu đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội. Kết quả trên chính là nền tảng vững chắc, tạo đà thuận lợi để huyện Văn Yên vững bước phát triển trong năm 2020 và những năm tiếp theo

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới huyện Văn Yên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án cải cách công chức, công vụ; xây dựng và triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị cấp huyện gắn với thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo chủ trương chung của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững, trật tự an toàn xã hội qua đó tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống người dân trên địa bàn toàn huyện./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực