Người bí thư gắn bó với nhân dân xây dựng quê hương

Thứ hai, 30/03/2020 10:46
(ĐCSVN) – “Còn sức khỏe, tôi còn cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tổ dân phố tôi trở thành nơi những người con đi xa luôn muốn trở về” - Đó là tâm sự của bí thư chi bộ tổ dân phố Tuệ Tĩnh, phường Nam Thành, tỉnh Ninh Bình Đậu Ngọc Mùa.

Trở về làm người dân thường sau hành trình 22 năm chiến đấu qua các cuộc chiến tranh, trong đó có 5 năm chiến đấu ở chiến trường miền Tây Nam Bộ, trên mình mang theo 3 vết thương, người cựu chiến binh Đậu Ngọc Mùa tiếp tục tham gia công tác tại Hội Cựu chiến binh tỉnh Ninh Bình. Đến năm 2012, ông nghỉ công tác hội về cư trú tại phường Nam Thành, thành phố Ninh Bình.

Ông Đậu Ngọc Mùa

Bằng sự gương mẫu của một người đảng viên và bản lĩnh của người lính, ông được Tổ dân phố Tuệ Tĩnh tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ. Do là tổ dân phố mới thành lập, mọi việc đều mới bắt đầu, cả con người lẫn công việc, không khỏi khiến ông bỡ ngỡ. Ông luôn tâm niệm, sẽ đem lòng nhiệt huyết của mình, làm hết sức mình bất kể hoàn cảnh, cương vị công tác nào miễn có lợi cho Đảng, cho dân. Với bản lĩnh của người đảng viên được tôi luyện trong khó khăn, gian khổ, ông mày mò, học tập những đồng chí bí thư trong Đảng ủy, xin ý kiến tham vấn của thường vụ Đảng ủy Phường, bằng tâm huyết và trách nhiệm, ông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và liên tục được bầu là bí thư chi bộ 3 nhiệm kỳ.

Một tổ dân phố, một chi bộ mới thành lập muôn vàn những khó khăn, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường rất phức tạp. Phố đang trong giai đoạn đô thị phát triển cơ sở hạ tầng đường vỉa hè, điện chiếu sáng chưa hoàn chỉnh; dân số luôn biến động cơ học hàng năm, chưa có nhà văn hóa nên không có nơi họp, sinh hoạt cộng đồng, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, kinh phí hoạt động hầu như không có gì. Khó khăn hơn nữa là địa bàn phố đối diện với cổng chính của bệnh viện đa khoa tỉnh, gần trường cao đẳng Y tế, Bệnh viện Sản Nhi; bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, học sinh sinh viên trong và ngoài tỉnh, mật độ người qua lại đông, đến thuê trọ, thuê địa điểm kinh doanh dịch vụ…

Với trách nhiệm là người đứng đầu ở số dân phố, ông đã cùng với tập thể chi ủy, chi bộ tập trung lãnh đạo sớm ổn định về tổ chức, đi vào hoạt động, phấn đấu theo kịp với các phố khác ở trong phường. Trước tiên, ông nghiên cứu, cho triển khai và vận dụng nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống. Với Nghị quyết 10 của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường XHCN, ông cùng tập thể chi bộ bàn phương pháp tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo mọi điều kiện để nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ. Đến nay, tổ dân phố có 56 cơ sở, hộ kinh tế tư nhân hoạt động đúng pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, đời sống của nhân dân được nâng lên. Từ năm 2016 đến nay, tổ dân phố đã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Bên cạnh đó, ông cùng chi ủy lãnh đạo thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" xây dựng nếp sống văn minh đô thị và phong cách ứng xử của văn hóa của người dân thành phố Ninh Bình; kịp thời biểu dương, khen thưởng 156 lượt hộ gia đình văn hóa tiêu biểu; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển toàn diện phục vụ cho các nhiệm vụ chính trị; khen thưởng trong 5 năm cho 625 lượt học sinh có thành tích cao trong học tập với số tiền hàng trăm triệu đồng nên phong trào thi đua học giỏi được đẩy mạnh. Năm 2019, tổ dân phố có tới 28 cháu học sinh giỏi từ cấp thành phố trở lên, chiếm 1/3 toàn phường, trong đó có 3 cháu học sinh giỏi quốc gia; 98% gia đình tổ dân phố được công nhận gia đình văn hóa; Gia đình dạt danh hiệu gia đình văn hóa 5 năm liền đạt trên 90%; 5 năm liền tổ dân phố được công nhận phố văn hóa.

Ông luôn đau đáu làm sao để có được nơi sinh hoạt cộng đồng cho bà con. Năm 2017, sau khi được phường, thành phố quan tâm đầu tư xây dựng nhà văn hóa, ông đã vận động nhân dân đóng góp 180 triệu đồng xây dựng, mua sắm phương tiện hội họp, sinh hoạt với đầy đủ trang thiết bị, giúp nhân dân có nơi sinh hoạt chung, trở thành địa điểm văn hóa của bà con tổ dân phố.

Để ổn định an ninh trật tự, ông cùng đại diện tổ dân phố tổ chức triển khai thực hiện tốt quy chế quản lý đô thị thành phố Ninh Bình, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các hộ xây dựng đúng quy hoạch. Thực hiện chủ trương của thành phố về xã hội hóa điện chiếu sáng, ông đã vận động nhân dân mắc 35 bóng điện cao áp trị giá 155 triệu đồng từ tiền xã hội hóa, đến nay đã có 7/10 tổ tự quản có điện cao áp trên các trục đường phố. Thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", tuyên truyền nhân dân đề cao cảnh giác, phát hiện, tố giác tội phạm. Vận động, khuyến khích nhân dân lắp đặt camera giám sát; đến nay đã có 55 hộ lắp đặt; phối hợp với lực lượng công an giải quyết kịp thời những vụ việc xảy ra. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự của tổ dân phố được đảm bảo.

Việc xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là chọn người đứng đầu các tổ chức gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm cũng là mục tiêu của Chi bộ; lúc mới thành lập mỗi tổ chức có 4 đến 6 hội viên, đến nay đã tập hợp thu hút được 98% đoàn viên, hội viên có đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào sinh hoạt ở các tổ chức, kể cả anh, chị em đang làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp tham gia sinh hoạt ở khu dân cư.

Thực hiện Hướng dẫn số 04 và Quyết định số 989 ngày 05/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy vai trò của nhân dân, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, tổ dân phố, các đoàn thể, tiếp xúc cử tri, hòm thư góp ý đã phản ánh những ý kiến, kiến nghị của nhân dân và được xem xét giải quyết ngay tại cơ sở theo thẩm quyền và đề nghị các cấp giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài nên không có đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, đông người.

Công tác xây dựng đảng được tăng cường nhất là trên lĩnh vực tư tưởng trước sự bùng nổ về thông tin, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội lợi dụng chống phá Đảng, nhà nước, chia rẽ nội bộ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chi bộ đã tuyên truyền sâu rộng về luật an ninh mạng; cung cấp những thông tin chính thống, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng với tình hình, phản bác lại các âm mưu phá hoại của địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ông luôn cố gắng tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chi bộ có 39 đảng viên; các kỳ sinh hoạt đạt tỷ lệ từ 90% trở lên, 100% đảng viên ký cam kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của đảng gắn với việc, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với các chủ đề nêu gương, chăm lo đời sống của nhân dân và Đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong sinh hoạt đều liên hệ việc thực hiện nhiệm vụ được phân công, với việc thực hiện cam kết đầu năm. Đấu tranh phê bình, tự phê bình thẳng thắn, cởi mở, tạo sự đồng thuận thống nhất cao khi ra chủ trương, nghị quyết lãnh đạo; công tác kiểm tra, giám sát, công tác dân vận được thường xuyên chú trọng nên không có đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

Nhờ những thành tích đó, Chi bộ tổ dân phố Tuệ Tĩnh 5 năm liền đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cá nhân ông 5 năm liền được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông cũng vinh dự được nhận bằng khen của tỉnh Ninh Bình về những thành tích xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tâm sự với chúng tôi, ông Mùa cho rằng "những đóng góp của mình còn rất nhỏ bé, nhưng còn được đóng góp, còn được cống hiến là còn có ích cho xã hội. Còn sức khỏe, ông sẽ tiếp tục cống hiến để xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn"./.

T. Huyền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực