Quảng Ninh: Tiên phong khám sức khỏe toàn dân để phòng chống dịch COVID - 19

Thứ sáu, 20/03/2020 09:59
(ĐCSVN) - Với mục tiêu phát hiện sớm, cách ly và điều trị triệt để các trường hợp nghi mắc hoặc mắc COVID - 19, không để lây lan dịch bệnh, tỉnh Quảng Ninh đã đi đầu trong cả nước triển khai khám sàng lọc sức khỏe cho toàn dân.

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết, từ 1/2 đến 18/3, 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt khám sàng lọc, khai báo y tế cho 1.252.772 người/1.344.843 dân số toàn tỉnh. Như vậy, chưa đầy 2 tháng triển khai, 93,15% dân số Quảng Ninh đã được khám sàng lọc, khai báo y tế.

Ngay từ giai đoạn đầu của cuộc chiến "chống giặc" COVID - 19, trong các giải pháp mà tỉnh đã triển khai thực hiện thì việc khai báo, khám sức khỏe cho người dân để lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho toàn bộ cư dân biên giới các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu là một trong những giải pháp rất thành công của Quảng Ninh. Như ở thành phố Móng Cái - một địa bàn giáp biên giới Trung Quốc, chỉ trong 5 ngày, từ ngày 1- 6/2, đã kiểm tra, khám sức khỏe cho 103.204 người/108.489 dân số toàn thành phố, đạt 95,13%. Với những giải pháp quyết liệt, chủ động và hiệu quả, Quảng Ninh đã chặn đứng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona ngay từ biên giới. Mặc dù con số nhiễm bệnh ở Trung Quốc không ngừng tăng nhưng Quảng Ninh vẫn an toàn trong giai đoạn này.

 Cán bộ y tế thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) khám sức khỏe cho người dân. (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Phát huy cách làm này, từ ngày 9/3, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục triển khai khai báo y tế và khám sàng lọc sức khỏe cho người dân trong toàn tỉnh. Đến nay, 320,408/325,818 người dân (98,34%) đã được khám sàng lọc sức khỏe. Nhờ việc khám sàng lọc, khai báo y tế, Quảng Ninh hiện đã phát hiện 1.033 trường hợp có yếu tố nguy cơ (ho, sốt, khó thở; người có yếu tố dịch tễ đi từ nước ngoài về, tiếp xúc trực tiếp với người nước ngoài).

Với việc kiểm soát chặt chẽ y tế, Quảng Ninh đã có những phương án kịp thời trong công tác phòng chống dịch.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 3 bằng hình thức trực tuyến, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh về phòng chống dịch bệnh COVID -19 yêu cầu phải đặc biệt kiểm soát nguồn dịch bệnh từ nơi khác đến Quảng Ninh. Tính từ khi xuất hiện dịch cho đến nay, 6 ca nhiễm bệnh phát hiện ở Quảng Ninh đều có mầm bệnh từ bên ngoài.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Các địa phương cần thông báo rộng rãi đến nhân dân có con, em đang học tập, công tác tại nước ngoài khi có kế hoạch về nước phải thông báo sớm, kịp thời, triển khai các biện pháp cách ly, đảm bảo an toàn, phòng ngừa lây chéo. Các cấp, các ngành, địa phương cần nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động, tự giác trong phòng, chống dịch COVID – 19.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng tổ chức cách ly đối với tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các quốc gia, vùng lãnh thổ và từ các địa phương đã có dịch trong nước đến Quảng Ninh qua các con đường. Từ ngày 18/3, tại các cửa ngõ đường bộ của Quảng Ninh nằm trên một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã chính thức vận hành 8 chốt kiểm soát y tế. Ghi nhận trong ngày làm việc thứ hai, các phương tiện chở khách, hành khách, người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc các hiệu lệnh. Qua 2 ngày kiểm tra cho thấy, hầu hết, những người tham gia giao thông trên phương tiện công cộng đều đeo khẩu trang, các nhà xe có bố trí nước sát khuẩn tay…

Ngày 19/3, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục bổ sung thêm 2 chốt đường bộ tại khu vực bến Phà Rừng, phường Yên Giang, TX Quảng Yên và tại khu vực bến Phà Triều, phường Hồng Phong, TX Đông Triều. Cùng với đó, theo Thông báo số 1709-TB/TU của Tỉnh ủy Quảng Ninh thì tất cả các trường hợp là người Việt Nam, người nước ngoài di chuyển từ các quốc gia vùng lãnh thổ và từ các địa phương trong nước đã có dịch đến Quảng Ninh qua các con đường: Đường bộ, hàng không, đường biển đều tổ chức cách ly.

Không chỉ kiểm soát y tế đối với đường bộ, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ tàu, thuyền, thủy thủ, thuyền viên đến từ, đi qua vùng có dịch đến các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh; thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, điều tra dịch tễ, sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp đối với từng loại trường hợp, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực