Libya: Hơn 1.000 người vượt biên trái phép vào châu Âu

Thứ ba, 26/05/2020 11:23
(ĐCSVN) – Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đã chặn gần 400 người di cư đang vượt qua Địa Trung Hải để tìm cách vào châu Âu, nâng tổng số người vượt biên trái phép trong tháng này lên hơn 1.000 người.

Vẫn có hàng nghìn người di cư cố gắng vượt biên trái phép để vào châu Âu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 (Ảnh minh họa: Reuters) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 25/5 cho biết, trong hai ngày qua, Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đã đưa gần 400 người di cư trên 5 chiếc thuyền đến trung tâm giam giữ ở thủ đô Tripoli của Libya. Theo bà Safa Msehli – người phát ngôn của IOM, những người này đã được đưa đến thị trấn Zawya, phía Tây Tripoli.

Cơ quan về người tị nạn Liên hợp quốc cho biết, có 315 người di cư đã bị chặn lại và đưa trở về Tripoli vào sáng sớm ngày 25/5. Có 2 người trong số đó đã thiệt mạng, thi thể của họ được tìm thấy trên biển. Trong khi đó, một nhóm gồm 85 người di cư khác đã bị lực lượng bảo vệ bờ biển của Libya bắt giữ trước đó, nâng tổng số lên hơn 1.000 người vượt biên trái phép trong tháng này, bất chấp việc Libya đóng cửa các đường biên giới trong bối cảnh đại dịch COVOD-19 đang hoành hành.

Libya rơi vào hỗn loạn sau khi cố Tổng thống Moammar Gadhafi bị lật đổ vào năm 2011. Quốc gia Bắc Phi này trở thành một điểm trung chuyển chính cho những người di cư từ châu Phi và các nước Arab sang các nước châu Âu để chạy trốn chiến tranh và nghèo đói.

Theo IOM, số người di cư thiệt mạng khi cố gắng vượt biển Địa Trung Hải kể từ năm 2014 đến nay ước tính đã vượt quá con số 20.000 người. Hầu hết họ thực hiện hành trình đầy nguy hiểm bằng những chiếc thuyền cao su không được trang bị đầy đủ và thiếu an toàn.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các tàu Ocean Viking và Sea-Watch đã dừng hoạt động cứu hộ người di cư. Bên cạnh đó, sự gián đoạn về hoạt động đi lại đã khiến các cơ quan về người tị nạn và di cư của Liên hợp quốc phải dừng các chuyến bay tái định cư cho những người dễ bị tổn thương nhất./.

Kiều Giang (theo Aljazeera, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực