Những tiến bộ về an ninh lương thực tại Syria

Thứ tư, 19/07/2017 18:18
(ĐCSVN) – Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày 18/7 thông báo cho biết an ninh lương thực tại nhiều khu vực của Syria đang được cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái do tình hình an ninh đã được cải thiện và các tổ chức nhân đạo được tiếp cận tốt hơn với các khu vực bị cô lập.

An ninh lương thực đã được cải thiện tại Syria (Ảnh: UN)

Tuy nhiên, FAO và WFP cũng cảnh báo tình hình vẫn còn tồi tệ hơn nhiều thời điểm trước cuộc xung đột.

Đánh giá mới nhất về các vụ mùa và an ninh lương thực do FAO và WFP tiến hành cho thấy tổng sản lượng lúa mỳ đã tăng lên 1,8 triệu tấn, tăng 12% so với năm ngoái, song vẫn chưa bằng một nửa so với mức trung bình của thời điểm trước cuộc xung đột.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng gần 6,9 triệu người Syria vẫn luôn ở trong tình trạng bất ổn lương thực trong khi 5,6 triệu người có thể sẽ thực sự ở trong tình trạng bất ổn lương thực nếu họ không nhận được trợ giúp thực phẩm thường xuyên mỗi tháng.

"Đối với một số gia đình Syria, có một tia hy vọng trong cả đại dương đen tối" – ông Adam Yao, đại diện của FAO tại Syria cho biết. "Mặc dù những thách thức to lớn song nông nghiệp tiếp tục sản xuất được lương thực cho đất nước này. Với tình hình an ninh được cải thiện, ngày càng có nhiều nông dân có thể tiếp cận với đất đai của họ và gieo trồng trở lại. Bây giờ là thời gian để chúng ta tăng cường hỗ trợ bởi nông nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sinh kế của nhiều người".

Còn theo ông Jakob Kern, Giám đốc quốc gia và Đại diện của WFP tại Syria, "một số cải thiện được ghi nhận về mức thực phẩm sẵn có cho người dân Syria là đáng khích lệ, nhưng nhu cầu vẫn ở mức cao. Cần phải làm nhiều hơn nữa để cung cấp thực phẩm cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng. WFP và FAO đang cùng làm việc để khiến cho an ninh lương thực trở thành hiện thực đối với người dân Syria".

Thêm vào đó, việc tiếp cận nhân đạo với các khu vực bị bao vây cũng được cải thiện so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc này vẫn còn hạn chế nghiêm trọng tại Deir Ezzor và Ar-Raqqa, nơi tình hình đã trở nên nghiêm trọng vì xung đột bạo lực xảy ra liên tục. Tại Ar-Raqqa, cửa hàng đã bị phá hủy và giá của giỏ lương thực tiêu chuẩn tăng 42% trong giai đoạn từ tháng 5 – 6 năm nay.

Ngoài ra, theo đánh giá của FAO và WFP, lượng mưa dồi dào hơn trong lưu vực sông Euphrates đã góp phần làm tăng dòng chảy và mực nước của nhiều đập trên khắp cả đất nước Syria. Năm 2017, việc sản xuất lúa mì và lúa mạch đã được cải thiện so với năm ngoái do lượng mưa cao hơn và tiếp cận tốt hơn với đất nông nghiệp ở một số vùng. Song, những rào cản chính vẫn là giá cao hoặc không có các nguyên liệu đầu vào như hạt giống và phân bón và cơ sở hạ tầng như hệ thống thủy lợi và các khu vực lưu trữ bị phá hủy.

Tình hình đồng cỏ cũng đã được cải thiện do lượng mưa cao hơn và điều này một phần sẽ góp phần làm giảm giá thức ăn chăn nuôi. Các kích thước đàn đã ổn định, mặc dù vẫn còn tương đối nhỏ. Những trở ngại chính là giá thức ăn gia súc vẫn ở mức cao, các dịch vụ thú y vẫn chưa phổ biến và các vấn đề về an ninh làm  hạn chế quyền truy cập vào khu vực chăn thả ở nhiều vùng của Syria./.

Khánh Linh (Theo UN, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực