Chậm giảm tải ở bến xe khách Mỹ Đình

Thứ sáu, 03/01/2014 17:34

Bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội) có tổng diện tích sử dụng khoảng 20 nghìn m2, được đưa vào khai thác từ mười năm nay. Bến xe này thu hút hơn 200 doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải với hơn 150 tuyến xe cố định. Hằng ngày, trung bình có khoảng 900 lượt xe xuất bến; ngày cao điểm có thể lên tới hơn 1.200 lượt xe.

 

Bến xe khách Mỹ Đình. (Ảnh minh họa)


Những năm gần đây, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, bến xe khách Mỹ Đình trở nên quá tải. Hiện tượng "xe dù," "bến cóc" hoạt động lộn xộn khiến tình hình an ninh, trật tự thêm phức tạp, mặc dù chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ lực lượng công an, thanh tra giao thông mở nhiều chiến dịch ra quân ngăn chặn, kiểm tra, xử lý hàng trăm xe khách vi phạm.

Nhằm lập lại trật tự, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã lên phương án điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ra khỏi bến xe khách Mỹ Đình để đưa về một số bến khác trên địa bàn. Theo đó, sẽ có 525 phương tiện được điều chuyển; số chuyến xe điều chuyển là 433 chuyến/ngày thuộc 59 đơn vị vận tải. Đối với tuyến đi các tỉnh phía bắc như Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu sẽ được bố trí tới bến xe Nam Thăng Long, Yên Nghĩa. Những tuyến đi các tỉnh phía nam, như Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... được điều phối về các bến xe: Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm. Việc bố trí điều chỉnh vừa góp phần giảm tải cho bến xe khách Mỹ Đình, vừa hạn chế lượng phương tiện chạy xuyên tâm thành phố, gây áp lực giao thông cho các tuyến đường nội đô.

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, phương án điều chuyển nêu trên vẫn chưa được triển khai rộng rãi. Hiện tại, mới chỉ có một số tuyến vận tải khách được san sẻ sang bến xe Nam Thăng Long, còn lại các tuyến điều chỉnh đến các bến xe Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm vẫn chưa được thực hiện. Mới đây, chúng tôi vẫn chứng kiến tại bến xe khách Mỹ Đình tình trạng xe cộ lộn xộn, đội quân "cò mồi", xe ôm, xe ta-xi hoạt động nhốn nháo. Thêm vào đó, nhiều xe sau khi rời bến xe khách Mỹ Đình có biểu hiện chạy chậm hoặc dừng, đỗ bắt khách dọc đường vành đai 3, đường Lê Văn Lương...

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần chủ động, quyết liệt triển khai kế hoạch đã có.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực