(ĐCSVN)- Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, từ ngày 12 đến ngày 19/2/2014, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm chết 12 người, bị thương nặng 5 người.
|
Quốc lộ 1A, đoạn đi qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai đang trở nên quá tải vì lưu lượng xe tham gia giao thông ngày một gia tăng (Ảnh: K.V) |
Như vậy, so với tuần trước, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 6 vụ, giảm 4 người chết, tuy nhiên lại tăng 4 người bị thương. Các địa bàn xảy ra nhiều tai nạn giao thông gây chết người là thành phố Biên Hòa 3 vụ, 3 người chết. Huyện Định Quán 2 vụ, 3 người chết, huyện Long Thành 2 vụ, chết 2 người. Tai nạn xảy ra trên tuyến quốc lộ 1 là 2 vụ, chết 2 người, bị thương nặng 3 người. Trên đường nội thị 3 vụ, chết 3 người và tại khu vực đường nông thôn 3 vụ, chết người 4.
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chủ yếu là do người lái mô tô, xe máy tránh vượt không an toàn, lấn trái, chuyển hướng sai luật, đi không đúng phần đường và nhiều nhất là thiếu chú ý quan sát.
Được biết, trong năm 2013, tai nạn giao thông ở Đồng Nai giảm cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo đó, toàn tỉnh xảy ra 635 vụ tai nạn giao thông, làm chết 425 người, bị thương 512 người. So với năm 2012, tai nạn giao thông giảm trên 36% số vụ, trên 22% số người chết và gần 48% số người bị thương. So với mục tiêu đề ra đầu năm 2013 là giảm 10% tai nạn giao thông ở cả 3 mặt, thì Đồng Nai đã vượt mục tiêu đề ra.
Nhưng với trung bình mỗi ngày địa phương này vẫn có hơn một người chết vì tai nạn giao thông. Những nguy cơ tiềm ẩn gia tăng tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh này vẫn còn đó, bởi số trường hợp vi phạm giao thông còn rất cao với 645 nghìn trường hợp/năm, việc thi công đường sá không an toàn, đường sá xuống cấp chưa được cải tạo lại vẫn tồn tại ở nhiều địa phương.
Theo nhận định của Ban An toàn giao thông tỉnh, hệ thống cầu đường ở Đồng Nai hiện đã lạc hậu và xuống cấp, nhưng chậm được nâng cấp, mở rộng. Việc quy hoạch hệ thống giao thông có những thay đổi cơ bản, nhưng vẫn còn nhiều bất cập, hầu như các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh đều được thiết kế lưu thông hỗn hợp, nhiều loại phương tiện cùng đi chung trên một, hoặc hai làn đường, các nút giao thông tại các giao lộ lớn đều đồng mức, nên nguy cơ xảy ra va chạm, dẫn đến tai nạn giao thông rất cao.
Cùng với đó, tiến độ xây dựng một số công trình giao thông còn chậm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu vận chuyển, phục vụ phát triển kinh tế, sự đi lại của người dân và gây mất an toàn giao thông. Cụ thể như tuyến đường tránh thành phố Biên Hòa, cầu Hóa An, quốc lộ 51, quốc lộ 20, đường tỉnh 769.
Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trong năm 2014, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh xử lý quyết liệt, không ngại đụng chạm các đơn vị thi công đường sá không bảo đảm an toàn giao thông. Ngành giao thông - vận tải phối hợp với cơ quan quản lý các quốc lộ, chủ đầu tư theo dõi thường xuyên các đơn vị thi công khi hoạt động trên các tuyến vừa thi công, vừa khai thác phải bảo đảm sự sinh hoạt, đi lại của người dân, không được gây bức xúc cho người dân. Trong năm 2014, quốc lộ 1 qua Đồng Nai sẽ được nâng cấp nhiều đoạn, các đơn vị chức năng của tỉnh phải phối hợp làm tốt việc bảo đảm an toàn giao thông qua các đoạn đường đang thi công. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông phải được tăng cường, thực hiện cấp bách ngay từ đầu năm. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền phường, xã trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, nhất là việc quản lý, không để các vi phạm lộ giới, hành lang đường bộ, đường sắt, trật tự lòng lề đường phát sinh, tái diễn.
Các địa phương có thêm các tuyến đường mới phải tăng cường biển báo và các biện pháp cảnh báo về an toàn giao thông. Mục tiêu chung của tỉnh Đồng Nai trong năm 2014 là kéo giảm 5% tai nạn giao thông. Các địa phương tăng người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2013 phải phấn đấu kéo giảm 10% tai nạn giao thông trong năm 2014.
Về lâu dài, Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải sẽ xây dựng thêm cầu vượt trên quốc lộ 1 ở các đoạn ngã tư Amata, vòng xoay Tam Hiệp, ngã tư Dầu Giây, làm đường tránh quốc lộ 1 ở thị xã Long Khánh, mở rộng đoạn quốc lộ và đặt dải phân cách cứng ở địa bàn huyện Xuân Lộc.