Thứ năm, 10/04/2014 11:01 (GMT+7)
Ngày 9/4, tỉnh Đồng Nai đã lập trạm và triển khai hệ thống cân tải trọng xe lưu động tại khu vực ngã ba Nhơn Trạch, trên tuyến Quốc lộ 51 nối từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đi Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam bộ để kiểm soát các phương tiện vận tải quá tải trọng trên các tuyến quốc lộ.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, hệ thống cân xe lưu động được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) trang bị đồng bộ. Sáng 9/4, lực lượng liên ngành gồm thanh tra, cảnh sát giao thông, kiểm soát quân sự và lực lượng công an địa phương đã tiến hành lập chốt, lắp đặt thiết bị để kiểm tra tải trọng của các phương tiện vận tải.
Theo ghi nhận của phóng viên, lực lượng chức năng đã yêu cầu hàng chục phương tiện vận tải vào hệ thống cân để kiểm tra tải trọng. Nhiều xe tải vi phạm các lỗi như quá tải trọng trên tổng tải trọng cho phép; quá tải trọng tại các trục của xe. Lực lượng chức năng đã lập biên bản 3 xe có tải trọng vượt trên 20% tải trọng so với quy định và yêu cầu vào bãi hạ tải.
Do biết trước ngày triển khai hệ thống cân lưu động trên tuyến Quốc lộ 51, mặt khác hôm nay cũng là ngảy nghỉ do đó số phương tiện vận tải hàng hoá lưu thông trên tuyến Quốc lộ 51 không nhiều. Một số tài xế khi đến gần trạm cân tải trọng xe đã tấp vào lề hoặc vào bãi của các trạm xăng trên tuyến nối đuôi nhau đậu bên đường để chờ thời điểm vượt trạm. Theo ghi nhận của phóng viên, các đoàn xe dừng đậu bên lề đường gần khu vực đặt trạm cân là những xe siêu trường, siêu trọng, biết sẽ bị phạt hoặc hạ tải, do đó các tài xế đã cho xe tấp vào lề đậu và chờ cơ hội.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, ngay trong ngày đầu ra quân triển khai hệ thống cân tải trọng xe lưu động trên tuyến Quốc lộ 51 việc vận hành thiết bị khá thuận lợi. Các thiết bị trạm cân hoạt động tốt, đặc biệt đối với vấn đề truyền dẫn tín hiệu 3G hoạt động thông suốt chứ không bị lỗi tín hiệu như một số địa phương khác. Theo ông Trần Tiến Dũng, những xe sau khi được dẫn vào làn cân đều hợp tác và thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng liên ngành, không có trường hợp nào chống đối và phản ứng lực lượng làm nhiệm vụ.
Trong khi đó, một số tài xế cho rằng, việc triển khai hệ thống kiểm tra tải trọng là cần thiết và họ sẵn sàng chấp hành. Có tài xế cũng kiến nghị việc kiểm tra tải trọng của trục xe vẫn còn bộc lộ những bất cập. Điển hình có doanh nghiệp vận tải cho rằng, đối với vận chuyển thép cuộn, thường khối thép này được để lên thùng xe và không có sự phân tán lực đồng đều như những loại hàng hoá khác. Do đó, trọng lực của khối thép thường dồn vào một điểm trên trục xe. Cho nên, mặc dù tổng trọng tải của xe thấp hơn quy định nhiều lần, nhưng một số xe chở thép vẫn bị phạt do vi phạm tải trọng trục. Tài xế cho rằng, cần có cơ chế đặc thù cho xe vận chuyển loại hàng hoá này, vì đối với thép cuộn thì không thể cắt nhỏ thép ra và rải đều lên thùng xe để cân bằng cho các trục.
Thanh tra Giao thông Đồng Nai cho biết, bắt đầu từ ngày 9/4, trạm cân xe lưu động sẽ hoạt động 24/24 giờ để kiểm tra tải trọng xe trên tuyến Quốc lộ 51. Hàng ngày sẽ có 3 ca thực hiện luân phiên nhau chốt chặn và yêu cầu các phương tiện vận tải cân tải trọng xe. Đối với các trường hợp vi phạm tải trọng, nhất thiết phải hạ tải, sau đó cân lại nếu đạt yêu cầu mới cho phép tiếp tục lưu thông.
Ngoài trạm cân tải trọng trên tuyến Quốc lộ 51, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cũng đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đặt các trạm cân lưu động trên các tuyến Quốc lộ 20, Quốc lộ 56 và Quốc lộ 51. Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 1A do trạm cân Dầu Giây vẫn đang hoạt động, do đó không cần phải đặt thêm trạm lưu động trên tuyến này./.