Thứ hai, 24/03/2014 15:44 (GMT+7)
Ngày 24/3, UBND tỉnh Hà Nam đã triển khai kế hoạch kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá trọng tải trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/4/2014, tỉnh mở đợt cao điểm đồng loạt tuần tra kiểm soát các tuyến giao thông trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó tập trung vào quốc lộ 1A, 21A, 21B, 37B, QL38, DDT494, các tuyến đường huyện, tuyến đê sông Hồng. Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô tải, xe ô tô đầu kéo kéo rơ moóc, xe ô tô chở container, chở hàng vượt trọng tải so với thiết kế của xe; chở hàng vượt quá trọng tải quy định của cầu, đường bộ; xe ô tô đã thay đổi kích thước, thành, thùng xe, cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xe ô tô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, vi phạm về chở hàng quá trọng tải.
UBND tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thành lập 5 tổ kiểm tra tại địa bàn các huyện, thành phố; tổ kiểm tra chốt trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý và thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý xe ô tô chở quá trọng tải.
Hiện, tỉnh Hà Nam đã có 10 doanh nghiệp vận tải đã ký cam kết không vi phạm chở quá tải và cơi nới thùng sai quy định. Việc c am kết cũng sẽ được gửi đến các đơn vị khác vận tải khác.
Trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 90 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải, với hơn 500 xe tải có tải trọng thiết kế từ 5 tấn trở lên. Ngoài ra còn có một lượng lớn các phương tiện vận tải ở các địa phương khác cũng thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Tình trạng xe cơi nới kích thước thành, thùng xe, sử dụng thùng hàng khác với thiết kế ban đầu diễn ra rất phổ biến. Việc cơi nới chủ yếu là cơi nới hai bên thành từ 20 - 60 cm; việc thay thùng hàng chủ yếu là thay từ loại thùng có chiều cao 60 cm sang loại thùng có chiều cao 1,5 m.
Do ảnh hưởng của các phương tiện chở quá tải dẫn đến kết cấu nền, mặt đường của các tuyến đường nhanh chóng bị phá hủy nhanh chóng, điển hình như đường ĐT 494 phía trái tuyến đoạn từ Kiện Khê ra QL1A, phía trái tuyến đoạn từ ĐT494 lên Hà Nội, mặt đường đê Hữu Hồng... đã dẫn đến mất an toàn giao thông, xảy nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe chở quá tải gây ra. Bên cạnh đó, các phương tiện chở vật liệu xây dựng thường chở đầy, phóng nhanh, không che phủ bạt thường xuyên làm rơi vãi vật liệu trên mặt đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên tuyến, gây bức xúc trong nhân dân./.