Hải Phòng: Lái xe “né” trạm cân tải trọng
Thứ sáu, 18/04/2014 15:47 (GMT+7)
Lái xe tìm mọi cách né lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm tra tải trọng xe - đó là thực trạng diễn ra trong 3 ngày qua tại thành phố Hải Phòng.
Ông Vũ Duy Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, thanh tra sở này và cảnh sát giao thông Hải Phòng phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ từ ngày 15/4. Đến ngày 16/4, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, lực lượng thanh tra giao thông của Hải Phòng tiến hành kiểm tra tải trọng xe ô tô 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần. Đến trưa ngày 17/4, lực lượng kiểm tra tải trọng xe liên ngành của Hải Phòng đã kiểm tra trên 150 lượt xe nhưng chưa đến 10 trường hợp vi phạm.
Theo quan sát của phóng viên tại điểm đặt trạm cân điện tử trên tuyến quốc lộ 5 (tuyến đường vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi Hà Nội), có rất nhiều xe container đi qua trong tình trạng không chở hàng hóa. Thậm chí có những chủ xe còn chủ động mở cửa xe để tránh bị lực lượng thanh tra yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra.
Ông Trần Văn Thanh, Phó Chánh thanh tra, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết: từ ngày 15/4, một số chủ phương tiện chủ động chở hàng theo đúng tải trọng quy định. Còn lại các xe chở hàng “né” cân kiểm tra tải trọng bằng cách đi vòng đường khác, “trốn” vào đường làng, chờ khi lực lượng chức năng không có mặt họ cho xe đi qua.
Vấn đề nảy sinh lớn nhất trong kiểm tra tải trọng xe tại Hải Phòng là thiếu phương tiện. Hải Phòng có 2 tuyến quốc lộ tập trung nhiều xe tải là quốc lộ 5 và quốc lộ 10 (đường đi từ Hải Phòng sang Thái Bình, Quảng Ninh) nhưng chỉ có một trạm cân điện tử di động. Chính vì thế, khi kiểm tra được ở tuyến quốc lộ này thì tuyến còn lại bị bỏ ngỏ. Bên cạnh đó, từ cảng Hải Phòng đi về hướng quốc lộ 5 có 2 tuyến đường, trạm cân đặt bên đường này, lái xe sẽ chạy đường khác. Trạm cân không thể đặt ở đầu 2 tuyến đường vì ngoài tiêu chuẩn về mặt bằng đặt trạm cân phải đảm bảo việc kiểm tra không gây ách tắc giao thông. Thêm một tác động không tích cực của việc cân tải trọng xe là hệ thống đường làng bị tàn phá do xe quá tải trọng ùn ùn qua đó để né tránh sự kiểm tra.
Sau 3 ngày kiểm tra tải trọng xe cho thấy, việc kiểm tra tải trọng xe là rất cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hệ thống đường. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều cán bộ Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, mỗi năm, có khoảng 50 tấn hàng hóa vận chuyển từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố khác bằng đường bộ nhưng với cách làm như hiện nay sẽ không thể nào kiểm tra phương tiện. Việc quan trọng nhất vẫn phải là kiểm tra tải trọng xe ngay từ điểm xuất hàng hóa như đặt trạm cân tại hệ thống cảng, xe nào quá tải trọng không được rời cảng. Ngoài ra, để hạn chế tối đa sự né tránh của các chủ phương tiện, về lâu dài nên thiết kế trạm cân đặt ở ngay trạm thu phí và có làn riêng cho xe tải đi qua./.