Thứ năm, 07/11/2013 15:29 (GMT+7)
Qua gần 3 năm thực hiện mô hình “Bến đò ngang an toàn” ở Hậu Giang đã mang lại kết quả bước đầu, số vụ tai nạn giao thông đường thủy giảm rõ rệt, ý thức chấp hành Luật giao thông đường thủy nội địa của người dân được nâng lên hướng đến xây dựng nếp sống văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
Bằng sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Sở Giao thông Vận tải, Đoàn thanh niên, chính quyền địa phương các cấp, trong đó, đoàn thanh niên đóng vai trò chủ lực, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và công nhận 64 bến đò ngang an toàn. Đoàn thanh niên các huyện, thị, thành phố, Ban an toàn giao thông phối hợp với các địa phương vận động, hỗ trợ hơn 300 áo phao tặng các bến đò ngang an toàn, với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng. Ngoài ra, đoàn thanh niên các địa phương cũng thành lập 42 đội thanh niên xung kích tình nguyện với 336 thành viên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; thực hiện 112 cuộc tuyên truyền hướng dẫn người đi đò chấp hành nội quy nhằm đảm bảo an toàn, mặc áo phao theo đúng quy định...
Đặc thù là vùng sông nước, Hậu Giang có hệ thống giao thông đường thủy chằng chịt, rộng khắp địa bàn. Toàn tỉnh có 6 tuyến sông do Trung ương quản lý với tổng chiều dài 96km; 11 tuyến do tỉnh quản lý có chiều dài 238km và huyện quản lý 30 tuyến dài 363km. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 450 bến đò, đò ngang hoạt động; trong đó, gần 250 phương tiện đò máy hoạt động có phép, hơn 190 phương tiện đò chèo hoạt động tự phát, không đảm bảo điều kiện đưa rước khách.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang cho biết, bến đò ngang và phương tiện đưa rước khách ngang sông có vai trò quan trọng trong đời sống của người dân ở tỉnh này, trung bình mỗi ngày các phương tiện đưa rước khách, học sinh... lên đến hàng chục ngàn lượt người. Tuy nhiên, phần lớn phương tiện này phát triển theo hướng tự phát, không đảm bảo điều kiện hoạt động, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa đến tính mạng người tham gia giao thông. Sau thời gian thực hiện xây dựng mô hình “Bến đò ngang an toàn” đã góp phần chấn chỉnh, đưa hoạt động này dần đi vào nền nếp, ổn định. Đặc biệt, những năm qua trên địa bàn không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào nghiêm trọng, số vụ, số người chết do tai nạn giao thông đường thủy giảm rõ rệt. Cụ thể, 10 tháng năm nay, trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường thủy làm 1 người chết.
Với kết quả bước đầu khả quan, tỉnh Hậu Giang tiếp tục nhân rộng mô hình “Bến đò ngang an toàn” ra toàn địa bàn. 100% bến đò ngang buộc cam kết thực hiện, kiên quyết loại bỏ những bến đò, phương tiện không đảm bảo điều kiện… nhằm hướng đến xây dựng nếp sống văn hóa giao thông sông nước an toàn, văn minh./.