Lạng Sơn là tỉnh biên giới có lượng lưu thông, trung chuyển hàng hóa cao. Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện vận tải lưu thông trên quốc lộ 1A, 4A, đường ra cửa khẩu, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn như xe container, xe đầu kéo, xe tải chở hàng... gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và hạ tầng giao thông.
Năm 2014 là năm An toàn giao thông với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đội kiểm tra liên ngành, thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ trong quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm tra, xử phạt xe quá khổ quá tải trên địa bàn tỉnh.
Đại tá Nguyễn Minh Thanh - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Với mục tiêu bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn và nâng cao tuổi thọ của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện chở quá trọng tải thiết kế của xe hoặc quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Đợt kiểm tra này tập trung vào các phương tiện vận tải siêu trường, siêu trọng như đầu kéo rơ moóc, xe container, xe tải chở hàng... Mọi phương tiện vi phạm tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận chất lượng kiểm định an toàn kỹ thuật thì cả chủ xe và lái xe đều bị xử phạt.
Để đảm bảo xử lý nghiêm, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường thêm số cân điện tử lưu động nhằm kiểm soát tải trọng các phương tiện vận chuyển hàng hóa trên các tuyến quốc lộ, đường ra cửa khẩu... Đồng thời, Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn đã lên kế hoạch, xác định vị trí bố trí trạm cân kiểm soát trọng tải phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A.
Đối với các cơ sở kinh doanh vận tải, UBND tỉnh Lạng Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với cơ quan chủ trì là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh... kiểm tra tại tất cả các cơ sở kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn đã phát hiện nhiều hạn chế, tồn tại của một số đơn vị kinh doanh, ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Bắc Sơn do không tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải.
Ông Nguyễn Đình Tuệ, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn cho biết: Sở đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vận tải. Theo đó, công tác thanh tra, xử lý các vi phạm sẽ được tổ chức thường xuyên, cương quyết; siết chặt hơn nữa công tác hậu kiểm sau cấp phép, theo dõi trách nhiệm lao động, bảo hiểm, giám sát điều kiện kinh doanh vận tải, thiết bị giám sát hành trình, ký kết hợp đồng với lái xe, kiểm tra sức khỏe, bảo hiểm cho người lao động... Cũng trong tháng 3, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe cho tất cả lái xe nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe của người điều khiển phương tiện, kịp thời phát hiện lái xe sử dụng chất gây nghiện, ma túy; tổ chức Hội nghị gặp mặt các đơn vị kinh doanh vận tải để phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản trong quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, giải đáp thắc mắc của các đơn vị.
Thời gian tới, Lạng Sơn sẽ tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực từ kiểm soát thủ tục cấp phép, cấp phù hiệu, thiết bị giám sát hành trình, hợp đồng lao động, thời gian làm việc của lái xe, luồng tuyến... Trong đó, đặc biệt chú trọng tốc độ, nồng độ cồn, tình trạng đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai luồng tuyến...
Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý hơn 800 phương tiện vi phạm liên quan đến tải trọng. Các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng tần suất tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm. Đồng thời, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cũng được thực hiện dưới nhiều hình thức: tổ chức cho các chủ xe, lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe, không chở hàng vượt quá kích thước thùng xe, vượt quá tải trọng thiết kế của xe và vượt quá tải trọng thiết kế của cầu đường./.