Ông Nguyễn Ngọc Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) - đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án đường cao tốc Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên cho biết, dự án này sẽ thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 19/1/2014 tới đây tại địa điểm đầu tuyến Ninh Hiệp hoặc nút giao Quốc lộ 3, Quốc lộ 18 thay vì kế hoạch cũ là 31/12/2013.
|
Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đang được các nhà thầu gấp rút thi công để đưa dự án vào khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên có chiều dài 63,8 km đi qua 3 tỉnh Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Dự án được chia thành 4 gói thầu xây lắp chính (PK1A dài 7km từ Gia Lâm-Đông Anh, PK1B dài 10,8km từ Đông Anh-Yên Phong, PK1C dài 9 km từ Yên Phong-Sóc Sơn và PK2 dài 34,4km từ Sóc Sơn-Thái Nguyên).
Trước đó, vào tháng 7 vừa qua, gói thầu PK2 dài 34,4km từ Sóc Sơn-Thái Nguyên đã được thông xe và đưa vào khai thác tạm đoạn tuyến đường này.
Theo ông Long, dự án đã thi công được tổng khối lượng đạt gần 88,5%. Các gói thầu của các nhà thầu cơ bản đã hoàn thành, đạt từ 83%-95,5%. Cả 3 gói thầu còn lại là PK1A, PK1B và PK1C, các nhà thầu đều đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình về đích. Thậm chí, nhằm bù tiến độ, nhà thầu đã phải tăng ca để lấp đầy thời gian thi công.
Đánh giá của chủ đầu tư dự án và liên danh các nhà thầu cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng và xử lý nền đất yếu tại địa bàn các huyện ở Hà Nội bị chậm trễ đã khiến nhiều đoạn trên tuyến đường này không thể thi công, ảnh hưởng tiến độ toàn dự án. Cả 3 gói thầu PK1 trên địa bàn Hà Nội đều dính nhà dân “chình ình” trên tuyến, bàn giao mặt bằng theo kiểu “xôi đỗ” (vẫn còn rải rác nhà dân) nên rất khó thi công.
Cụ thể, tại gói thầu PK1A khu vực Km 0+060 còn một số hộ dân cản trở thi công. Gói thầu PK1C phải bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng ở 2 đường ngang số 8 và 26.
Thậm chí, tại khu vực cầu Phù Lôi, dù đã được địa phương bàn giao mặt bằng tổng thể cách đây khoảng 2 tháng, nhưng các nhà thầu phải mất nhiều thời gian gia tải, xử lý nền đất yếu nên khối lượng công việc trên công trường vẫn còn khá nhiều.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, ông Long cho biết, Ban Quản lý dự án 2 đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ trên hiện trường để đôn đốc, giải quyết mọi vướng mắc cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.
“Đối với các đoạn còn vướng mặt bằng, chủ đầu tư sẽ tiếp tục cùng các địa phương tháo gỡ dứt điểm đồng thời các nhà thầu dốc toàn lực, thi công tăng cường ngày đêm đảm bảo tiến độ thông xe của dự án. Đại diện các nhà thầu cam kết sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại của các gói thầu trước ngày 10/1/2014,” ông Long khẳng định.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu đơn vị tư vấn giám sát kiểm soát chặt để đảm bảo chất lượng dự án này. Các Nhà thầu tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án đồng thời giao Khu Quản lý đường bộ 2 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) kiểm tra, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo để đảm bảo an toàn giao thông khi tuyến đường được đưa vào khai thác./.