Nghệ An kiểm tra, xử lý gần 700 phương tiện quá khổ, quá tải

Thứ năm, 06/03/2014 10:50

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An, các phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải làm hư hỏng, xuống cấp và giảm tuổi thọ nhiều tuyến đường, gây khó khăn cho lưu thông và ô nhiễm môi trường. Để kịp thời chấn chỉnh tình hình này, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 6499/QĐ-UBND-NC ngày 31/12/2013 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành xử lý xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 2 tháng (6/1 - 1/3/2014) kiểm tra trên quốc lộ 1A, đa số xe chở xi măng từ Thanh Hóa đến thành phố Vinh có trọng tải 80 tấn/30 tấn; xe chở đá nguyên liệu xi măng từ Hà Tĩnh đi Thanh Hóa 85 tấn/30 tấn. Trên quốc lộ 48, xe chở đá từ huyện Quỳ Hợp có trọng tải 40 tấn/10 tấn. Trên quốc lộ 7, quốc lộ 46 bình quân mỗi ngày có từ 20 đến 50 xe chở gỗ từ Lào về Việt Nam với khối lượng gỗ bình quân của mỗi phương tiện từ 50 đến 60m 3 (tương ứng trọng tải 64 tấn/20 tấn). Xe chở hàng nông sản vật liệu xây dựng từ các tỉnh sang nước bạn Lào qua quốc lộ 7, xe trọng tải 45 tấn/10 tấn, xe chở xi măng trọng tải 85 tấn/30 tấn... Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử lý 690 phương tiện; trong đó có 665 phương tiện phải hạ tải với khối lượng 6.723 tấn, xử phạt và thu nộp vào ngân sách Nhà nước 2 tỷ 650 triệu đồng.

Ông Phan Huy Chương, Phó Chánh Thanh tra - Sở Giao thông Vận tải, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An cho biết: Tình trạng các phương tiện vận chuyển quá khổ, quá tải trên đ ịa bàn tỉnh xảy ra trong thời gian dài. Vì lợi nhuận nên các chủ phương tiện tự ý cơi nới, cải tạo kích thước thành, thùng xe để chở hàng quá tải từ 2 đến 3 lần so với tải trọng cho phép của cầu đường bộ, gấp từ 3 đến 4 lần so với tải trọng thiết kế của phương tiện để vận chuyển khoáng sản như: đá trắng, thiếc, đá nguyên liệu từ vùng phía Tây Bắc Nghệ An đi tiêu thụ và xuất khẩu; xe chở gỗ từ Lào sang Việt Nam qua địa bàn Nghệ An. Ngoài ra, số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa (xi măng, sắt thép, thạch cao, cọc bê tông...) lưu thông qua Nghệ An để phục vụ các khu công nghiệp, các nhà máy tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), xi măng Nghi Sơn, Bỉm Sơn (Thanh Hóa) gia tăng đột biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kỹ thuật của phương tiện, làm hệ thống cầu, đường xuống cấp nghiêm trọng; đặc biệt trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 7, quốc lộ 46, quốc lộ 48, đường tránh thành phố Vinh...

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý về vận tải đường bộ đối với các Doanh nghiệp vận tải. Nếu cố tình vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải ngành chức năng sẽ tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải trước khi hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn phải đóng một khoản tiền (ký Quỹ đảm bảo an toàn giao thông) vào tài khoản Kho bạc Nhà nước, có cam kết với cơ quan quản lý đường bộ, chính quyền địa phương; nếu vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải gây hư hỏng cầu, đường sẽ bị khấu trừ số tiền đóng quỹ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực