Thứ sáu, 14/03/2014 15:48 (GMT+7)
Ngày 13/3, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan về Dự thảo Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Đóng góp tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, Ban soạn thảo cần rà soát kỹ hơn phạm vi sửa đổi, bổ sung của Dự án Luật, nhận diện đầy đủ hơn những hạn chế, bất cập, nguyên nhân của các hạn chế để trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan về quy hoạch và quản lý kết cấu hạ tầng, các quy định về "đường thủy nội địa”, "hành lang bảo vệ luồng”, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy nội địa, điều kiện tham gia hoạt động đường thủy nội địa, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, phạm vi trách nhiệm và cơ chế phối hợp trong quản lý nhà nước về hoạt động giao thông đường thủy nội địa.
Theo đại diện Cục cảnh sát đường thủy - Bộ Công an, khái niệm đường thủy nội địa trong Luật chưa thống nhất trong nhận thức, mỗi người có những cách hiểu khác nhau. Đường thủy nội địa quy định tại Điều 3, khoản 4 của Luật Giao thông đường thủy nội địa mới chỉ bó hẹp trong phạm vi “luồng” và những tuyến “Đường thủy được tổ chức quản lý, khai thác”. Quy định như vậy là chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn về địa bàn hoạt động của phương tiện tàu thủy, hiện nay cả nước có 3.551 sông, kênh với chiều dài 85.577 km.
Nhiều đại biểu kiến nghị, cần quy định rõ đường thủy nội địa bao gồm các tuyến đường thủy có khả năng khai thác giao thông vận tải trên các sông, kênh, rạch, cửa sông, hồ, ven vịnh, ven bờ biển, đường ra đảo, đường nối các đảo thuộc nội thủy nước ta.
Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, ông Chu Sơn Hà, Phó trưởng Đoàn đã tiếp thu và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho biết những ý kiến này sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổng hợp trình Ban soạn thảo để nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung vào các điều, khoản của Luật, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tới./.