Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Công ty cổ phần An Sinh, đơn vị quản lý trạm thu phí Bãi Cháy (Quảng Ninh) và trạm Hoàng Mai (Nghệ An) vừa có biên bản thống nhất thời điểm dừng thu phí hai trạm trên bắt đầu tư ngày 1/9/2013 để làm cơ sở tính toán giá trị mua lại quyền thu phí hai trạm này
|
Trạm thu phí Bãi Cháy. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Trao đổi với phóng viên chiều hôm qua (19/8), ông Trần Xuân Trường, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cho biết: “Giữa Công ty và Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa có sự đồng thuận về nguyên tắc tính toán chi phí mua lại trạm thu phí. Vì vậy, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thuê một đơn vị thẩm định giá của Bộ Tài chính nhằm xác định giá trị cho thời gian thu phí còn lại tại hai trạm này.”
Theo ông Trường, ngay sau khi các bên đạt được thỏa thuận về việc dừng thu phí hai trạm này từ 1/9, kết quả của đơn vị thẩm định giá sẽ là cơ sở để các bên thống nhất giá trị và phương thức chi trả tiền mua lại quyền thu phí.
Bên cạnh đó, vị Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần An Sinh cũng khẳng định, Công ty cổ phần An Sinh đã trúng gói thầu trạm thu phí Bãi Cháy tiếp quản từ ngày 1/1/2010 và dự kiến đến ngày 31/12/2014, trạm sẽ chính thức dừng hoạt động do hết hạn hợp đồng chuyển giao quyền thu phí. Đến thời điểm này, hai trạm thu phí Bãi Cháy và Hoàng Mai vẫn tiếp diễn tình trạng thất thoát bán vé do phương tiện không chịu đóng phí qua trạm.
“Năm ngoái, doanh thu tại trạm Bãi Cháy đạt 7 tỷ đồng/tháng, nhưng sau khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động từ 1/1/2013 thì chỉ thu được có hơn 2 tỷ đồng/tháng do chủ xe không đồng ý mua vé,” ông Trường cho hay.
Đặt câu hỏi đến việc chủ đầu tư hai trạm này có tính toán số tiền thất thu vào phương án đền bù mua lại trạm phí, ông Trường khẳng định: “Công ty sẽ tính toán vào khi Nhà nước mua lại bản quyền thu phí bởi nguyên nhân thất thoát phí là do tình trạng phí chồng phí.”
Trước đó, tại văn bản số 10/KTTT/2013 của Công ty cổ phần An Sinh gửi Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ có tính toán về chi phí đền bù chuyển giao quyền thu phí đối với trạm Hoàng Mai là hơn 172 tỷ đồng và trạm thu phí Bãi Cháy là gần 288 tỷ đồng một khi Bộ Giao thông Vận tải cho dừng xóa bỏ trạm.
Lý giải về việc đến nay vẫn chưa mua lại quyền thu phí hai trạm này, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc mua lại quyền thu phí cần đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia hợp đồng. Mặt khác, việc mua lại quyền thu phí cũng chưa có tiền lệ và văn bản hướng dẫn cụ thể nên chưa thống nhất được phương án mua lại với các nhà thầu.
Theo đó, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải tính chi phí đền bù dựa trên dự kiến lưu lượng xe, tốc độ tăng trưởng của phương tiện đi qua trạm ở các năm thu phí còn lại. Tuy nhiên, phía Công ty cần thu lại số tiền bỏ ra để bảo đảm không thiệt hại cho doanh nghiệp, bảo toàn được vốn và bù đắp chi phí thực tế đơn vị đã bỏ cộng với lãi suất ngân hàng./.