Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm rõ tiến độ 2 dự án trọng điểm

Thứ sáu, 12/11/2021 15:17
(ĐCSVN) - Sáng 12/11, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời làm rõ các thông tin liên quan đến việc chậm tiến độ hai dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội và ý kiến của các đại biểu.
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của các ĐBQH. (Ảnh: quochoi.vn)

Đấu thầu các dự án PPP gặp khó khăn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2020 và 2021 Bộ Giao thông vận tải xác định công tác triển khai các dự án đầu tư, trong đó có những dự án đầu tư trọng điểm là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Đến hết tháng 9/2021 bình quân giải ngân toàn quốc là 47,8%, nhưng riêng ngành giao thông vận tải giải ngân 61,2%. Điều này cũng thể hiện sự quyết tâm của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, so với yêu cầu của 2 dự án trọng điểm quốc gia còn chậm do nhiều nguyên nhân.

Đối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại Nghị quyết 52 của Quốc hội, Bộ trưởng nêu rõ, có 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Với 3 dự án đầu tư công, đến thời điểm này đã bám sát Nghị quyết của Quốc hội và cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 là một cầu dây văng lớn thì Quốc hội cho phép đến năm 2023. “Đến thời điểm này tiến độ của cầu Mỹ Thuận 2 cũng đã đạt được 70%. Như vậy, Nghị quyết 52 thì 3 dự án đầu tư công thì chúng tôi sẽ hoàn thành đúng tiến độ” – Bộ trưởng khẳng định.

Đối với 8 dự án còn lại theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu quốc tế, nhưng gặp nhiều khó khăn nên sau đó buộc phải chuyển sang đấu thầu trong nước. Tuy vậy, việc tổ chức đấu thầu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đầu năm 2020 do ảnh hưởng của COVID-19 Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội chuyển một số dự án sang đầu tư công để kích cầu và đẩy nhanh tiến độ.

Tháng 6/2020 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 117 chuyển 3 dự án sang đầu tư công và cho phép đến năm 2022 sẽ hoàn thành 3 dự án này.

Bộ trưởng cho biết, ba dự án này đến thời điểm này đã đạt được tiến độ từ 20 đến 35%. Hiện nay khó khăn lớn nhất của dự án này là vấn đề đất. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành hai nghị quyết cho phép áp dụng cơ chế đặc thù về nguồn vật liệu phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam (Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133)

“Đến thời điểm này, thủ tục mở các mỏ đất đã đáp ứng được yêu cầu. Chúng tôi sẽ tập trung tiến độ để hoàn thành 3 dự án này vào cuối năm 2022”, Bộ trưởng khẳng định.

Tiếp đó, đến tháng 2/2021 do tình hình đấu thầu khó khăn thì Quốc hội tiếp tục ban hành Nghị quyết 1213 chuyển 2 dự án qua đầu tư công và cho phép Bộ Giao thông vận tải hoàn thành 2 dự án này vào cuối năm 2023. Đến thời điểm này cả hai dự án đã triển khai toàn bộ các gói thầu xây lắp và đã đạt được tiến độ khoảng 2 đến 5%. “Chúng tôi cũng cam kết sẽ điều hành 2 dự án này hoàn thành vào cuối năm 2023, đúng theo nghị quyết của Quốc hội” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Riêng 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP, Bộ trưởng cho hay, hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, từ tháng 5 - 7/2021, Bộ Giao thông vận tải đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư của 3 dự án. Theo quy định của hợp đồng, các nhà đầu tư có thời gian 6 tháng để thu xếp vốn. Đến thời điểm này, một số dự án sắp đến hết hạn 6 tháng nhưng tình hình thu xếp vốn của các nhà đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, tổ chức làm việc để tháo gỡ khó khăn về tín dụng và làm việc với các ngân hàng thương mại, nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000/9.300 tỷ đồng. Các nhà đầu tư cũng đã đề xuất các giải pháp huy động thêm nguồn lực hoặc các loại hình khác.

“Hiện Bộ Giao thông vận tải rất tích cực làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng để làm sao nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các nhà đầu tư hết sức quyết tâm bởi vì chúng ta cố gắng hoàn thành 3 dự án này theo yêu cầu của Quốc hội. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư, ngân hàng và xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để sớm thu xếp vốn tín dụng cho 3 dự án này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Phối hợp bàn giao mặt bằng đúng tiến độ

Liên quan đến dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi Quốc hội cho phép chủ trương để Chính phủ phê duyệt dự án, tháng 7/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình dự án cho Chính phủ. Sau đó, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định và cho phép Bộ KH&ĐT thuê một tư vấn nước ngoài để thẩm định lại toàn bộ dự án sân bay quốc tế Long Thành.

“Chính vì vậy, dự án này kéo dài thời gian thẩm định để tư vấn nước ngoài phản biện. Đến tháng 12/2020, Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư sân bay Long Thành và giao Tổng công ty Cảng Hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư giai đoạn 1”, Bộ trưởng nói và cho biết, trong 11 tháng vừa qua, ACV đã triển khai tương đối tốt trong việc thực hiện 3 nhiệm vụ: Xây dựng hàng rào (hiện đã hoàn thành 75%), thuê các đơn vị rà phá bom mìn (hiện đã rà phá khoảng 75% diện tích); tập trung làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán để triển khai thi công.

Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, Quốc hội bố trí cho dự án hơn 22.000 tỷ đồng. Chính phủ đã giao tỉnh Đồng Nai triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án từ năm 2018. Đến thời điểm này, kết quả giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn chậm, mới đạt khoảng 47% (khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng) do khó khăn trong công tác tái định cư, kiểm đếm, đơn giá, ảnh hưởng của COVID-19...

“Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với Đồng Nai sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định, đến thời điểm này với 1.265 ha đã được bàn giao không ảnh hưởng đến tiến độ triển khai xây dựng của ACV”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo sát sao các cơ quan liên quan của địa phương để đẩy nhanh giải ngân phần vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của dự án./.

PT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực