Cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không

Thứ năm, 20/07/2023 11:57
(ĐCSVN) - Để mở rộng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Văn bản số 4882/BGTVT-KHĐT ngày 12/5/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép được triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không.

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp đã có Phiếu chất vấn bằng văn bản đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc thu phí tại các cảng hàng không, đặc biệt tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất...

 Ảnh minh họa

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa hiện nay trên toàn bộ các trạm BOT đa phần đều đã thu phí không dừng. Tuy nhiên các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn bắt buộc các tài xế dừng lại để thu phí bằng tiền mặt. Được biết các trạm thu phí này do cảng hàng không làm dịch vụ.

Đại biểu cho rằng, dù tổ chức hay doanh nghiệp làm dịch vụ đi chăng nữa thì trạm thu phí giao thông cũng phải thực hiện thu phí không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các trạm này nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất gây ách tắc giao thông rất đáng kể. Tài xế và hành khách rất bức xúc mà không biết kêu ai. Vì vậy, đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết tại sao còn tình trạng trên, cách xử lý trong thời gian tới ra sao?

Về nội dung này, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 6363/BGTVT-KHĐT về việc trả lời Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với ý kiến của Đại biểu về sự cần thiết phải triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, đặc biệt tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất góp phần hiện đại hóa hoạt động thu phí, thuận tiện cho người sử dụng, hạn chế ùn tắc tại các trạm thu phí ra vào cảng hàng không.

Để triển khai hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc tuân thủ quy định pháp luật, bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 và số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 để định hướng, chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong thời gian qua, hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí đường bộ trên toàn quốc đã hoàn thành, đưa vào hoạt động đồng bộ, tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng cũng cho biết, vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được đề xuất của Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về việc triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí ra vào các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác. Tuy nhiên, theo quy định tại Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg, tài khoản giao thông chỉ được sử dụng để phục vụ việc thanh toán phí đường bộ. Do vậy, để triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ của hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Để mở rộng dịch vụ, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có Văn bản số 4882/BGTVT-KHĐT ngày 12/5/2023 báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất cho phép được triển khai thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan để xử lý đề xuất của Bộ Giao thông vận tải. Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam và các cơ quan đơn vị có liên quan triển khai thực hiện./.

Trường Nhật

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực