Hà Nội nghiên cứu dừng xe máy từ vành đai 3 vào nội đô

Thứ hai, 06/12/2021 18:36
(ĐCSVN) – Tại báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030, thành phố Hà Nội nghiên cứu dừng hoạt động xe máy từ vành đai 3 vào nội đô từ sau năm 2025.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

UBND TP. Hà Nội đã có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04 về việc thông qua Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030.

Theo báo cáo, đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã giải quyết 63 điểm ùn tắc giao thông, trung bình giải quyết 12 điểm/năm. Năm 2021 còn 31 điểm (đã xử lý 6 điểm và phát sinh 7 điểm). Các điểm phát sinh thêm chủ yếu tập trung ở các công trình đang thi công và sẽ được xử lý triệt để khi công trình hoàn thành.

Nêu rõ những tồn tại, hạn chế, UBND TP. Hà Nội cho biết: Các tuyến vành đai 1-2-3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh. Vành đai 4-5 chưa được đầu tư. Các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến. Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Với tổng lượt xe buýt hiện nay 140 tuyến tương đương 18.888 lượt xe thì năng lực cung ứng của xe buýt hiện nay là 31% (chưa tính đến năng lực vận chuyển của đường sắt đô thị tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông). Chưa kể, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, tết tập trung đông người. Chưa có lộ trình di dời các cơ quan Trung ương trong nội thành.

UBND TP. Hà Nội cũng cho biết thêm, một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài thành phố và các nhóm lợi ích trong xã hội.

Do đó, trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực và sự đồng bộ của hạ tầng giao thông, dẫn đến gặp phải nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí khác nhau dư luận xã hội ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số nội dung còn chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết đề ra, cụ thể là Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông”.

Trong thời gian tới, UBND TP. Hà Nội sẽ tiếp tục nghiên cứu nhằm hạn chế ùn, tắc giao thông và ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm TP với 2 nội dung. Cụ thể:

Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”: Sẽ xây dựng đề án thu phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo điều kiện để tổ chức thực hiện trong thời điểm thích hợp; xin ý kiến của các cấp các ngành, các nhà khoa học để tổ chức triển khai thực hiện.

Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”: Tiếp tục triển khai thực hiện đo kiểm khí thải mô tô, xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.

Liên quan đến đề án này, ngày 15/6, Sở GTVT có thông báo về kết luận của Giám đốc Sở tại cuộc họp tập thể Ban Giám đốc nghe báo cáo về 2 nội dung, trong đó kết luận: “Giao phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với phòng Kế hoạch tài chính, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thiện đề án trên cơ sở bám sát nội dung đã được phê duyệt tại Nghị quyết số 04/2017, nghiên cứu theo hướng sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ đường vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố. Sau năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận trong phạm vi từ vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng”./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực