Nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long bằng vốn vay WB

Thứ ba, 01/08/2023 09:07
(ĐCSVN) - Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Long An và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay World Bank (WB), theo đó tuyến QL62 sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng hai làn xe.
Tuyến quốc lộ 91B đã xuống cấp trầm trọng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc sớm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 62 đoạn từ nút giao với QL1 đến cửa khẩu Bình Hiệp, tỉnh Long An.

Theo Bộ GTVT, QL62 từ ngã tư giao với QL1A tại thành phố Tân An đến cửa khẩu Bình Hiệp - BrâyVo dài khoảng 76km được xây dựng từ trước năm 1975 và sửa chữa, nâng cấp từ năm 1999 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, riêng các đoạn qua đô thị được đầu tư theo quy mô đô thị.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa và đi lại của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Long An và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay World Bank (WB), theo đó tuyến QL62 sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng hai làn xe.

Đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 646/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, hiện nay Bộ GTVT đã có quyết định giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định.

"Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nan phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Long An, các bộ, ngành liên quan và nhà tài trợ để khẩn trương thực hiện hoàn thành các thủ tục đầu tư nhằm sớm triển khai đầu tư dự án", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Dự án nâng cấp, cải tạo ba tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại ĐBSCL có cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải, nhà tài trợ là Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ - Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m và 2 làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m, lề đường rộng 2 x 0,5 ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng; cầu Ngã Tư tại Km8+308.

Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu dự kiến từ Km11+295 - Km23+300 và Km46+325 - Km56+000, làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km23+300 - Km46+325.

Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm 2 làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m và hai làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m, lề đường rộng 2 x 0,5 m.

Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km41 + 100 - Km49+150.

Với quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (Km2+604-Km 8+575) có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng (nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, hai làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ).

Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu (phần đường phía bên trái theo hướng Quang Trung - Cái Cui). Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với đường tỉnh Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng (Km8+575 - Km 144+226).

Các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m, giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5 m, mặt đường rộng 6 m, mở rộng, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m bao gồm hai làn xe cơ giới rộng 2 x 3,5 m và hai làn xe thô sơ rộng 2 x 2 m, lề đường rộng 2 x 0,5 m. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực