Ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế, giả container

Thứ hai, 26/12/2022 15:28
(ĐCSVN) - Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container...

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các đơn vị liên quan đề nghị ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng hàng tự chế, giả container gây tai nạn giao thông.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, theo phản ánh của một số doanh nghiệp vận tải hàng hoá bằng ô tô, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Xe chở thùng hàng tự chế giả container được lực lượng chức năng phát hiện (Ảnh: UBATGTQG)

Về an toàn giao thông, những thùng chứa hàng hoá giả container khi xếp lên xe sơ mi rơ mooc đều vượt ra khỏi sàn xe về phía trước, phía sau, che khuất đèn báo hiệu phía sau xe, không có cảnh báo điểm nhô ra lớn nhất... tiềm ẩn nhiều rủi ro và đã gây tai nạn giao thông chết người tại Lạng Sơn.

Về hoạt động kinh doanh vận tải và an ninh kinh tế, việc sử dụng thùng hàng tự chế này có mục đích chứa được nhiều hàng hơn, không kiểm soát được khối lượng hàng chuyên chở, dẫn tới vượt quá tải trọng đường bộ, gây nguy cơ hư hỏng hàng nghìn km đường bộ, cao tốc.

Trước tình hình trên, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn. Cục Cảnh sát giao thông cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container...

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tiếp tục chỉ đạo; Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung các quy định chặt chẽ, cụ thể về quy cách, kích thước các loạn container theo quy chuẩn; các loại thùng chứa hàng không gắn liền với kết cấu của xe được phép tham gia giao thông tổ chức vận chuyển hàng há trên các phương tiện giao thông đường bộ. Đồng thời bổ sung tách từng hành vi, tăng chế tài xử phạt với từng hành vi vi phạm liên quan đến vận chuyển hàng hóa chứa trong thùng chứa hàng hóa giả container. 

Đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc, đặc biệt là tại tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Quảng Bình, Tây Ninh và những địa phương có trục QL1, Ql.18, QL.10, Ql.22 và các đường bộ cao tốc đi qua tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với hành vi vận chuyển thùng chứa hàng hóa giả container quá khổ giới hạn của phương tiện và cầu đường.

Ủy ban nhân dân các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Bình, Tây Ninh và TP Hải Phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng có thẩm quyền liên quan tăng cường kiểm soát và cương quyết chăn chặn tình trạng này trên địa bàn tại các cửa khẩu, trên đường  bộ và cảng biển../.

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực