Chính phủ vừa gửi đến Quốc hội báo cáo về tình hình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội.
Một số dự án chậm tiến độ
Báo cáo của Chính phủ cho biết, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm: 8 dự án thành phần đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Về thời hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng, theo Nghị quyết số 52/2017/QH14, 06 dự án thành phần gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo có mốc tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2021.
Theo Nghị quyết số 117/2020/QH14, 03 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây có mốc tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2022.
Theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14, 02 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu có mốc tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023.
|
Ảnh minh họa (Nguồn: baogiaothong.vn) |
Tại báo cáo, Chính phủ đã đánh giá cụ thể tiến độ hoàn thành các dự án thành phần. Theo đó, toàn bộ 11 dự án thành phần đã khởi công xây dựng và triển khai thi công, trong đó có 01 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng (đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), 10 dự án thành phần đang triển khai thi công xây dựng,
Cụ thể, đối với 06 dự án thành phần có mốc tiến độ theo Nghị quyết số 52/2017/QH14, Chính phủ cho biết, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài 15,2km, là tuyến cao tốc được đầu tư mở rộng từ đường hiện hữu, phạm vi và khối lượng giải phóng mặt bằng nhỏ; dự án đã cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2021 và đưa vào khai thác, sử dụng đầu năm 2022, cơ bản đáp ứng tiến độ theo Nghị quyết số 52/2017/QH14.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn hiện nay dự án đang triển khai thi công, khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 94,76% tổng giá trị các hợp đồng, dự kiến hoàn thành công tác xây lắp, thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2022, đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2022, chậm so với tiến độ theo Nghị quyết số 52/2017/QH14.
Cầu Mỹ Thuận 2, hiện nay dự án đang triển khai thi công, khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 59,4% tổng giá trị các hợp đồng; dự kiến hoàn thành công tác xây lắp, thông xe kỹ thuật cuối tháng 12 năm 2023, chậm so với tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết số 52/2017/QH14.
Với 03 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), đến tháng 7/2021 cả 03 dự án thành phần đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư, thương thảo, đàm phán và ký kết hợp đồng dự án với các nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án. Hiện nay, các dự án đang triển khai thi công. Theo kế hoạch, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 5/2024, đoạn Nha Trang - Cam Lâm hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 9/2023, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 3/2024. Như vậy, tiến độ thực hiện các dự án đang chậm so với tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết số 52/2017/QH14.
Với 03 dự án thành phần có mốc tiến độ theo Nghị quyết số 117/2020/QH14, đến nay, khối lượng thực hiện đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 đạt khoảng 69,5%, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt khoảng 50,65% và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đạt khoảng 56,32% tổng giá trị các hợp đồng.
Trong đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu chưa chủ động được nguồn vật liệu đất đắp nền đường, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án thực hiện cắt chuyển khối lượng tổng cộng 16,5km của 03 nhà thầu và 07 tổ đội thi công yếu kém, yêu cầu các nhà thầu bổ sung thiết bị, nhân lực, các mũi thi công đồng thời tăng ca, tăng kíp thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành công tác thi công xây lắp vào cuối tháng 12/2022. Đầu tháng 9/2022, Bộ Giao thông vận tải đã phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, theo đó Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu thi công ký cam kết thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm thông xe kỹ thuật 4 dự án vào cuối năm 2022, cơ bản đáp ứng tiến độ theo Nghị quyết số 117/2020/QH14.
Đối với 02 dự án thành phần có mốc tiến độ theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14, đến nay, khối lượng thực hiện đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn đạt khoảng 52,53% và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đạt khoảng 47,0% tổng giá trị các hợp đồng. Tiến độ thi công 02 dự án cơ bản đang được kiểm soát đáp ứng kế hoạch hoàn thành công tác thi công xây lắp trong tháng 7 và tháng 8/2023 và đưa vào sử dụng trong năm 2023, đáp ứng tiến độ hoàn thành theo Nghị quyết số 1213/NQ-UBTBQH14.
Rà soát, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án
Chính phủ khẳng định, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải đã tập trung quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các địa phương, cơ quan có liên quan, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, do Dự án trải dài trên 13 tỉnh, thực tế quá trình thực hiện phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc nên đến nay tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng một số dự án thành phần đã vượt quá thời hạn theo các Nghị quyết của Quốc hội.
Để bảo đảm việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm, thường xuyên giám sát tình hình thực hiện dự án; chỉ đạo các cơ quan có liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
Đồng thời có ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đặc biệt là chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chính sách đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất để giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng, dịch vụ, giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá; công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường.
Giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, các địa phương rà soát tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và thi công các dự án thành phần để điều chỉnh thời gian xây dựng cho phù hợp, sớm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ các dự án, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư./.