|
Ngầm tràn Dốc Rùa km38+050 trên Quốc lộ 14G thường xuyên bị nước lũ băng qua |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP Đà Nẵng về việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường quốc lộ 14G. Đây là tuyến đường lưu thông huyết mạch giữa TP Đà Nẵng với huyện Đông Giang, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không có hệ thống thoát nước dọc tuyến đường và lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường rất đông, dễ gây tai nạn giao thông.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 14G dài khoảng 66km từ Túy Loan, Hòa Vang, TP Đà Nẵng đến đường Hồ Chí Minh, Đông Giang, tỉnh Quảng Nam, quy mô cấp IV, 2 làn xe. Trong đó, đoạn qua TP Đà Nẵng dài khoảng 25km, hiện trạng tuyến cơ bản quy mô cấp V miền núi, có 2,95km đoạn tuyến đạt tiêu chuẩn quy mô cấp IV và đang khai thác bình thường.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14G phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ GTVT đã ưu tiên đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác 4 cầu (Km32+480, Sông Vàng, Dốc Rùa 2 và Sông Kôn) bằng nguồn vốn vay JICA của Nhật Bản. Đồng thời, đã nghiên cứu lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14G và giao Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên dự án chưa được phê duyệt.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri TP Đà Nẵng về việc ưu tiên đầu tư tuyến quốc lộ 14G theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có quốc lộ 14G.
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã cân đối được khoảng 2.008 tỷ đồng để hoàn thành 2 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án.
Căn cứ nhu cầu đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác đoạn tuyến quốc lộ 14G, trước mắt Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa trên tuyến.