Đến với lễ hội thả diều lớn nhất miền Bắc

Thứ ba, 27/04/2021 15:48
(ĐCSVN) - Cứ rằm tháng Ba âm lịch hàng năm, ngôi làng nhỏ nằm nép mình bên bờ sông Hồng, làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) lại nô nức với ngày hội thả diều truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Đây là lễ hội diều lớn nhất khu vực miền Bắc, thu hút sự tham gia của nhiều người chơi diều đến từ các địa phương khác nhau.

Các bô lão trong làng kể lại, hội diều làng Bá Dương Nội gắn liền với tích ông Nguyễn Cả, một vị tướng giỏi thời nhà Đinh. Tương truyền rằng tướng Nguyễn Cả sau khi cùng vua Đinh Tiên Hoàng dẹp loạn 12 sứ quân, ông bế quan về quê dạy người dân trồng trọt, mở mang cơ nghiệp. Những ngày tháng hưởng cuộc sống điền viên, ông bày cho đám trẻ nhiều trò vui khi đi chăn trâu thả bò, trong đó có trò thả diều.

Theo tích của dân làng truyền lại, trong một hôm đang cùng lũ trẻ thả diều, bỗng Hầu Công xuất hiện, tướng Nguyễn Cả cúi đầu kính cẩn lễ. Sau khi vừa lễ xong bỗng đám mây ngũ sắc kéo đến, ông hóa cùng đám mây bay lên trời. Từ đó người dân lập miếu thờ ông Nguyễn Cả và mở lễ hội hàng năm để tưởng nhớ công ơn của vị tướng.

Sáng ngày rằm tháng Ba âm lịch, lễ tế Chính Tịch được tổ chức tại miếu thờ Châu Thổ với sự có mặt của các cụ ông, cụ bà trong làng để cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, cuộc sống của dân no đủ. Sau tế lễ, quá giờ Ngọ (12 giờ trưa), các thí sinh tham dự Hội thả diều sẽ đem diều tới miếu Diều làm lễ trình với mong muốn thần linh chứng giám cho diều của mình bay cao.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Hồng Hà chia sẻ: “Lễ hội diều làng Bá Dương Nội là lễ hội truyền thống có từ hàng ngàn năm nay. Việc tổ chức lễ hội hàng năm thể hiện niềm tự tôn, tự hào của người dân nơi đây và lưu giữ nét đẹp văn hóa của quê hương làng Bá Dương Nội”. Bên cạnh hội lớn là hội thi thả diều, lễ hội còn có hội thi cờ người và nhiều trò chơi bổ ích khác dành cho thiếu thi.

Dưới đây là một số hình ảnh diễn ra trong Hội diều làng Bá Dương Nội:

 Chiều 26/4/2021 (tức rằm tháng Ba âm lịch), hơn 50 cánh diều của làng Bá Dương Nội và các tỉnh, thành khác khu vực phía Bắc quy tập tại sân miếu Diều để dự thi. 
 Người dân nô nức tham dự lễ hội truyền thống của làng Bá Dương Nội.
Những cánh diều đầu tiên bay trên bầu trời. 
 Do trời mưa, thời tiết không thuận lợi, một vài cánh diều đã rời khỏi cuộc chơi.
 Kết thúc thời gian thi, thí sinh kéo diều về miếu Diều để nhận kết quả.

Ánh Sáng (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực