Nhà tù Phú Quốc: Nơi tinh thần cộng sản bất diệt

Thứ năm, 21/01/2010 11:06

(ĐCSVN) - Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang) ngày nay không rộng, nằm trên khu vực chính nhà lao cũ, có nhà trưng bày hiện vật và tiếp khách xây hai tầng và khu trưng bày ngoài trời những hiện vật nguyên gốc và hầu như nguyên vị trí.

Nhà lao Cây Dừa hay còn gọi là Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc, hay Trại giam tù binh cộng sản Phú Quốc là một trại giam nằm ở cực nam đảo Phú Quốc, tại xã An Thới. Thời Pháp thuộc xã An Thới còn có tên gọi là Cây Dừa nên trại giam này có tên là Nhà lao Cây Dừa.

Phóng viên báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam giới thiệu một số hình ảnh về di tích lịch sử này, nơi tinh thần đấu tranh bất khuất của những người chiến sỹ cộng sản đã đi vào lịch sử, vào văn thơ…


Từ n
ăm 1995, Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận di tích cấp quốc gia.


Để trừng phạt tù binh là cán bộ, chiến sỹ cộng sản, chính quyền ngụy đã áp dụng các biện pháp đục răng, tuốt móng chân tay, đánh bằng roi cá đuối, gõ thùng, đục xương bánh chè, quăng vào chảo nước sôi… những hình thức tra khảo chỉ có trong thời Trung Cổ.


Mỗi năm khu di tích đón hơn 10 nghìn lượt khách, còn học sinh các trường học trên đảo thường đến đây để học những trang sử sống động về Phú Quốc, về đất nước...


Nhiều đoàn người tù cũ thăm lại nhà ngục xưa, không nói về mình, mà bồi hồi thương tiếc, cảm phục đồng đội đã chiến đấu ngoan cường và hy sinh lẫm liệt.


Chiếc giếng nước phục vụ nước sinh hoạt cho cả nhà tù.



Một góc nhà tù Phú Quốc nhìn từ tháp canh.


Du khách trẻ tuổi đến từ mọi miền đất nước ngày càng đông, càng thấm thía sự hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh cho sự sống còn và phát triển của dân tộc, đất nước.


Đài tưởng niệm những chiến sỹ cộng sản đã ngã xuống trong nhà tù Phú Quốc.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực