Tết sớm trên làng hoa Xuân Quan

Chủ nhật, 31/01/2021 10:24
(ĐCSVN) - Gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, người trồng hoa xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên lại tất bật với những vườn hoa, cây cảnh tươi tốt và hy vọng về một vụ hoa thuận lợi, để có một cái Tết đủ đầy, sung túc.

Hơn 10 năm trước, Xuân Quan vốn là một vùng đất thuần nông chủ yếu canh tác lúa, ngô. Nhờ chính sách xây dựng nông thôn mới, khuyến khích các hộ dân hình thành những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh, đến nay làng Xuân Quan đã trở thành một vùng hoa trọng điểm của tỉnh Hưng Yên, một vựa hoa lớn ở miền Bắc được nhiều người biết đến.

Theo thống kê, toàn xã có trên 60% diện tích đất canh tác hoa và cây cảnh với 900 hộ làm nghề trồng hoa. Tổng lợi nhuận từ hoa, cây cảnh của xã mỗi năm khoảng 200 tỷ đồng. Mức thu nhập hàng năm sau khi trừ mọi chi phí của các hộ trồng hoa dao động từ 300 triệu cho tới cả chục tỷ đồng. Ở Xuân Quan không ít hộ đã trở thành những tỷ phú từ nghề trồng hoa, cây cảnh công nghệ cao.

Phần lớn người dân xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; giảm cây lương thực thực phẩm sang trồng cây hoa, cây cảnh và cây công trình có giá trị kinh tế cao; diện tích chuyển đổi khoảng 130 ha, chiếm 2/3 diện tích đất nông nghiệp ở Xuân Quan. Nghề hoa cây cảnh được xem là một hướng đi hiệu quả, giúp người dân ở Xuân Quan làm giàu ngay trên quê hương mình một cách bền vững.

 Những ngày cuối năm làng hoa Xuân Quan luôn tất bật, rất nhiều khách từ các tỉnh thành khác  về đây để mua hoa phục vụ nhu cầu chơi Tết Nguyên đán.
Xã Xuân Quan (Hưng Yên) nằm kề bên làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Do thuận lợi về giao thông, hoa đẹp, nhiều chủng loại, đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô tới mua hoa. 
 Những năm gần đây, nhanh nhạy nắm bắt xu hướng đô thị hóa và nhu cầu trang trí, làm đẹp của người dân ở thành thị, ở Xuân Quan đã hình thành nghề trồng hoa, cây cảnh mới. Người dân làng hoa tập trung vào phát triển các loại hoa, cây cảnh được trồng trong chậu, giỏ nhỏ gọn để dễ dàng trưng bày tại khuôn viên nhà.
 Mùa hoa Tết năm nay, trên khắp làng hoa tất bật không khí mua bán, chăm bón hoa phục vụ đợt bán hàng lớn nhất trong năm. 
 Anh Hảo tại thôn 4, xã Xuân Quan (Hưng Yên) cho biết: Đến thời điểm này hầu hết những đơn hàng lớn cung cấp cho các tỉnh, thành đã xong, số lượng hoa tại vườn chỉ đủ cấp cho khách hàng lẻ tới mua. Vì vậy vụ hoa Tết này, nếu có tác động do đợt lây lan COVID 19 mới đây, thì người trồng hoa cũng không quá lo trước thị trường tiêu thụ.
 Vài năm gần đây, nhiều hộ trồng hoa ở Xuân Quan tập trung trồng các giống hoa hồng quý hiếm có giá trị cao như: Hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng đỏ Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng…hướng làm này đòi hỏi kỹ thuật trồng cao, đầu tư lớn, nhưng hiệu quả kinh tế cao.
 Chia sẻ thị hiếu khách mua chị Mai chủ nhà vườn, thôn 3, xã Xuân Quan cho biết: Năm nay làng có nhiều loại hoa với nhiều mẫu mã đa dạng, khách tìm mua nhiều hoa hồng ngoại, hoa pansy, hoa đèn lồng…Giá bán hoa dao động từ 10.000 - 15.000 đồng một chậu nhỏ; thược dược 150.000 đồng/chậu; dạ yến thảo từ 100.000 đến 300.000 đồng/chậu; hoa đèn lồng  100 - 150.000 đồng/chậu; cúc chi 50.000 đồng/chậu…
  Hoa chậu, hoa giỏ treo ban công, hoa sân vườn đang được bán với số lượng lớn.
 Năm nay các loại hoa như dạ yến thảo, cát tường, cúc mâm xôi… thu hút người chơi.
 Theo các tiểu thương, mặc dù làng hoa Xuân Quan hình thành sau nhiều làng hoa khác, nhưng nhờ có kỹ thuật chăm sóc, nhanh nhạy tiếp thu những tiến bộ mới, nên chất lượng hoa ở Xuân Quan không thua kém gì các làng hoa khác.
 Nhiều gia đình cất công tới làng để tìm mua những cây hoa ưng ý chơi Tết.
N Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực