Bố trí cán bộ làm việc cả ngày nghỉ để giải quyết hỗ trợ cho người dân

Thứ ba, 31/08/2021 21:45
(ĐCSVN) – Đó là yêu cầu của đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang tại buổi làm việc với UBND huyện Việt Yên về công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 chiều 31/8.
Đồng chí Mai Sơn chủ trì buổi làm việc. 

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội; Y tế; Tài chính.

Theo báo cáo của UBND huyện Việt Yên, tính đến thời điểm này, huyện đã phê duyệt 4 đợt hỗ trợ cho 7.370 lao động, 899 trường hợp F0, F1 và 118 hộ kinh doanh cá thể. Ngoài ra còn hỗ trợ thêm 215 lao động là phụ nữ mang thai, 2.572 lao động đang nuôi con nhỏ, 151 trẻ em dưới 6 tuổi thuộc diện F0, F1.

Huyện hoàn thành chi trả 3 đợt với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng. Ngoài ra, Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành quyết định cho 16 doanh nghiệp vay để trả lương công nhân, số tiền đã giải ngân hơn 54 tỷ đồng.

Hiện huyện đã thẩm định xong danh sách đợt 5 với 23.396 lao động và 110 hộ kinh doanh cá thể; dự kiến phê duyệt xong trước ngày 2/9. Cùng đó đã tiếp nhận hồ sơ của 14.698 trường hợp thuộc diện F0, F1 và đang tiến hành thẩm định.

Dù đã tích cực triển khai song quá trình thực hiện, huyện Việt Yên gặp nhiều khó khăn như: Số lượng đối tượng lớn, quê quán ở nhiều huyện trong tỉnh và tỉnh ngoài; việc liên hệ với một số lao động gặp khó khăn do chưa quay trở lại làm việc hoặc đã chuyển công ty. Nhiều hồ sơ thiếu giấy tờ liên quan (phiếu thu tiền ăn, giấy hoàn thành thời gian cách ly, giấy ra viện); khó xác định đối tượng lao động tự do thuộc hộ phi nông nghiệp ở các xã, thị trấn xung quanh khu công nghiệp.

Ông Phạm Hữu Thường, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Việt Yên cho biết: Trong số 14 nghìn người đưa đi cách ly tập trung, chủ yếu là công nhân ở cùng nhà trọ, phân xưởng, chuyến xe với các trường hợp F0 trong khi quyết định không ghi cụ thể là tiếp xúc với các trường hợp F0 nào nên rất khó để xác định F1. Thời gian thực hiện Nghị quyết kéo dài đến năm 2022 nên nhiều lao động, doanh nghiệp chưa rốt ráo hoàn thiện hồ sơ.

Việc xác nhận thông tin cá nhân của lao động ở một số doanh nghiệp còn nhầm lẫn, thiếu chính xác dẫn đến mất thời gian chỉnh sửa. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và bảo đảm tính chính xác về thông tin để triển khai gói hỗ trợ thuận lợi hơn.

Hình ảnh tại buổi làm việc. 

Đại diện một số doanh nghiệp (DN) nêu kết quả triển khai Nghị quyết 68 tại đơn vị. Cùng đó đề nghị cơ quan chuyên môn hướng dẫn để thống nhất cách xác định thời gian đối với nhóm tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương để bảo đảm quyền lợi người lao động. Đối với lao động người nước ngoài ngừng việc không hưởng lương do thời gian dịch bệnh thì có được hưởng chính sách hỗ trợ hay không?

Trao đổi về những nội dung liên quan, đồng chí Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: Thời gian qua, Sở đã có văn bản hướng dẫn chi tiết gửi đến các DN và thành lập nhóm Zalo để thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn. Đồng chí đề nghị cán bộ làm nhiệm vụ đầu mối của từng DN chủ động nghiên cứu các nội dung liên quan, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với kiến nghị của DN về việc hưởng hỗ trợ của lao động nước ngoài, đồng chí Trần Văn Hà cho biết theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, không phân biệt lao động là người Việt Nam hay nước ngoài, chỉ cần bảo đảm đủ các điều kiện theo hướng dẫn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn ghi nhận nỗ lực của huyện Việt Yên trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh, việc hỗ trợ người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 cần thực hiện khẩn trương song phải thận trọng, chặt chẽ, đúng quy định nhưng không máy móc, bảo đảm quyền lợi của người được hỗ trợ.

Đồng chí đề nghị thời gian tới, UBND huyện đẩy nhanh hơn nữa tiến độ rà soát, xác định nhóm đối tượng được hỗ trợ, đặc biệt là nhóm đối tượng F1. Quá trình rà soát hồ sơ bảo đảm chính xác, không để sai sót.

Các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn huyện bố trí cán bộ làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết hồ sơ cho người dân. Các DN tập trung cao, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xong trước ngày 15/9.

Đồng chí giao Sở Y tế nghiên cứu, sớm ban hành hướng dẫn về việc xác định đối tượng F1 huyện Việt Yên đang gặp vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện./.

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực