Bài 2: Dự án đường liên xã Đông La - La Phù đi xuyên qua Nhà văn hóa Miền Hạ?

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Vì sao người dân khiếu kiện?
Thứ sáu, 23/08/2024 17:17
(ĐCSVN) – Dù đã được phê duyệt từ lâu nhưng đến nay dự án đường liên xã Đông La - La Phù (huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội) vẫn chưa thể triển khai do một số người dân địa phương liên tục có đơn thư kiến nghị về tính hợp lý của quy hoạch.

Xã La Phù (Hoài Đức, Hà Nội): Vì sao người dân khiếu kiện?

Nội dung đơn thư của người dân phản ánh: Trong khi con đường cũ được quy hoạch vào Trường Mầm non La Phù 2 không được thực hiện khiến trường xây xong không có đường vào thì một con đường khác lại được quy hoạch xây dựng ở gần đó. Điều đáng nói là để thi công con đường này, phải phá dỡ công trình Nhà văn hóa Miền Hạ mới được xây dựng cách đây chưa lâu, dẫn đến lãng phí nguồn vốn đầu tư.

UBND xã La Phù cung cấp thông tin liên quan đến diện tích đất quy hoạch tuyến đường giao thông liên xã La Phù - Đông La, trong đó có thông tin về Nhà văn hóa Miền Hạ. 

Cụ thể, theo người dân địa phương, Nhà văn hóa Miền Hạ mới được hoàn thành sửa chữa, cải tạo vào năm 2018. Đây là địa điểm để người dân các thôn Hoa Thám, Quyết Tiến, Thắng Lợi, Thống Nhất sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch đã được phê duyệt, đường liên xã Đông La - La Phù lại đi xuyên qua Nhà văn hóa Miền Hạ nên công trình này dự kiến phải phá bỏ. Người dân lo ngại rằng việc này sẽ gây lãng phí ngân sách.

Ngoài ra, một số hộ dân ở các thôn Hoa Thám, Thống Nhất xã La Phù cũng phản ánh: Quy hoạch tuyến đường giao thông liên xã La Phù - Đông La có sự “chồng chéo trong quy hoạch giao thông”, bởi song song với dự án nói trên còn có con đường bê tông rộng 5m. Vì vậy, người dân đặt vấn đề vì sao không mở rộng con đường này sẽ tránh gây lãng phí ngân sách, vì con đường cũng nối vào Trường Mầm non La Phù 2 và không phải phá dỡ Nhà văn hóa Miền Hạ.

Về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 dự án Đường giao thông liên xã từ Đông La đến La Phù, người dân cung cấp biên bản họp ngày 30/6/2022, thành phần tham dự không có người dân nào tham gia.

Nhà văn hóa Miền Hạ được hoàn thành sửa chữa, cải tạo vào năm 2018. Đây là địa điểm để người dân các thôn Hoa Thám, Quyết Tiến, Thắng Lợi, Thống Nhất sinh hoạt văn hoá cộng đồng. Tuy nhiên, theo quy hoạch đã được phê duyệt, đường liên xã Đông La - La Phù lại đi xuyên qua Nhà văn hóa Miền Hạ, nên công trình này dự kiến phải phá bỏ. Người dân lo ngại việc này sẽ gây lãng phí ngân sách.  

Đại diện các hộ dân cho biết đã nhiều lần có đơn kiến nghị mong muốn về việc điều chỉnh quy hoạch đường giao thông nêu trên theo đúng như diện tích kế hoạch sử dụng đất được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 607/QĐ-UBND “Đường vào Trường Mầm non La Phù 2” tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội với tổng diện tích 0,5ha như vậy con đường sẽ có quy hoạch rộng khoảng 6,5m để tiết kiệm, tránh lãng phí”. Đồng thời, người dân cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội nghiên cứu tiếp tục đầu tư nâng cấp con đường 5m hiện hữu để phục vụ nhu cầu đi lại kết nối Trường Mầm non với khu dân cư.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, đại diện UBND huyện Hoài Đức cho biết, Nhà văn hóa Miền Hạ được đầu tư xây dựng từ năm 2007, đến năm 2008 hoàn thành. Năm 2018, Nhà văn hóa được sửa chữa, cải tạo một số hạng mục, như: Sân gạch, nền nhà, thay cửa, xây mới nhà vệ sinh.

Khi triển khai dự án đường liên xã Đông La - La Phù, huyện Hoài Đức cần giải phóng mặt bằng, thu hồi khoảng 960m2 đất Nhà văn hóa Miền Hạ và 1,1ha đất nông nghiệp trên địa bàn thôn Hoa Thám. Nhà văn hóa Miền Hạ có quy mô là nhà cấp 4, diện tích 140m2 và các hạng mục phụ trợ (nhà vệ sinh, sân, tường bao), nằm trên khuôn viên rộng 2.550m2. Dự án Nhà văn hóa Miền Hạ được thực hiện khi Quy hoạch phân khu đô thị S4 chưa được phê duyệt.

leftcenterrightdel
Chỉ giới đường đỏ từ Đông La đến La Phù (huyện Hoài Đức) đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Liên quan đến quy hoạch Dự án xây dựng tuyến đường liên xã Đông La - La Phù, sau khi có các ý kiến phản ánh của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức đã khảo sát thực tế, tổ chức đối thoại với người dân để công khai về tính pháp lý của dự án. Báo cáo giải quyết kiến nghị của công dân thôn Thống Nhất và thôn Hoa Thám, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức thông tin, Dự án đường giao thông liên xã từ Đông La đến La Phù đã được HĐND huyện Hoài Đức phê duyệt chủ trương tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 15/12/2022. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 750m, chiều rộng 17m cắt qua nhà văn hóa Miền Hạ. Diện tích thu hồi nhà văn hóa khoảng 960m2 trên tổng diện tích trên 2.500m2.

Chỉ giới đường đỏ dự án Đường giao thông liên xã từ Đông La đến La Phù do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cấp, tuân thủ theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011; Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 và Quy hoạch phân khu đô thị S4 tỷ lệ 1/5000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 4324/QĐ-UBND ngày 16/7/2013.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này./.



Nhóm phóng viên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực