Một lãnh đạo xã tại Hà Nội bị tố lừa đảo

Thứ ba, 03/10/2023 14:57
(ĐCSVN) - Gần đây, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhận được đơn tố giác của bạn đọc về hành vi lừa đảo, chiếm giữ hồ sơ, tài liệu để chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một cán bộ xã tại Hà Nội.

Cụ thể, theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Tuấn, hộ khẩu thường trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội, năm 1994, ông Tuấn mua 02 mảnh đất của ông Nguyễn Văn Chi, trú tại thôn Đông Lai, xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội. Cả 02 mảnh đất trên đều chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được giao dịch bằng hợp đồng viết tay. Thời điểm đó, 02 mảnh đất mà ông Tuấn mua có diện tích là 6.100 m2 và 151,2 m2.

Do ở xa, nên ông Tuấn đã nhờ ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ địa chính xã Quang Tiến lúc bấy giờ (hiện là cán bộ lãnh đạo xã) trông coi, xây hàng rào bảo vệ, đồng thời tư vấn giúp ông thực hiện các thủ tục cần thiết để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi Nhà nước có chủ trương. Ông Trung đã đồng ý nhận lời, đồng thời đề nghị ông Tuấn chuyển giao toàn bộ giấy tờ mua bán (bản chính) để tiện cho việc xác định mốc giới. Mọi việc phức tạp bắt đầu nảy sinh từ đây…

Vào khoảng năm 2014 - 2015, ông Tuấn vô tình phát hiện trên mảnh đất 6.100 m2 của mình đã bị ông Nguyễn Quang Trung bán đi 800m2  cho người mua thường trú tại thôn Gò Trai, xã Hiền Ninh, Sóc Sơn, Hà Nội. Bất chấp sự bức xúc của ông Tuấn, ông Trung đã không thực hiện việc chuộc lại diện tích đất đã bán cho người thứ ba.

Sự việc kéo dài tới năm 2018, vì nhu cầu cá nhân,  một cán bộ nguyên là lãnh đạo xã Quang Tiến hỏi mua lại của ông Tuấn 360m2 trên mảnh đất 6.100m2. Nhưng thật bất ngờ, khi chưa hề làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng, ông Tuấn phát hiện mảnh đất 360m2 nói trên đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho… con của vị cán bộ đó  (vị trí chính xác nằm ở Thửa đất số 01-1, tờ bản đồ số 3, có diện tích trên 400m2).

Cũng ở thời điểm phát hiện sự việc, sau các buổi làm việc với chính quyền địa phương, ông Tuấn mới biết ông Nguyễn Quang Trung đã tự ý tách thửa số đất còn lại (diện tích khoảng 5.300m2) thành nhiều thửa khác nhau và đều đã có sổ đỏ. Ông Trung đã bàn giao lại cho ông Tuấn 3 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ, con trai và cả ông Tuấn với tổng diện tích là 2.985m2.

Câu hỏi được đặt ra theo tố cáo của ông Nguyễn Văn Tuấn là cơ sở nào để ông Trung làm sổ đỏ cho 2.315m2 còn lại mang tên bản thân ông và người nhà mình, khi ông Tuấn không hề ký kết bất cứ một giấy tờ pháp lý nào liên quan tới sang nhượng, cho tặng, thế chấp, hoặc ủy quyền để ông Trung làm được thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Sự việc còn đi xa hơn, khi vào tháng 01/2022, sau khi đề nghị xác minh hiện trạng mảnh đất 151,2m2 (thửa đất số 133B, tờ bản đồ số 2), ông Tuấn nhận được Thông báo số 22/TB-UBND ngày 21/2/2022 của UBND xã Quang Tiến với nội dung: Mảnh đất 151,2m2 nói trên đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Quang Trung?!?

Ảnh bạn đọc cung cấp 
 

Khẳng định tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung vụ việc, ông Nguyễn Văn Tuấn đề nghị Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xem xét, điều tra thấu đáo sự việc.

Giấy mua bán viết tay do bạn đọc cung cấp 

Để rộng đường dư luận, sau khi đã trực tiếp làm việc với các bên liên quan, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ có loạt bài tiếp theo phản ánh về việc này./.

Yến Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực