Xử lý hình sự khi chủ phương tiện tự ý lấy xe đang bị tạm giữ

Thứ tư, 11/05/2022 15:42
(ĐCSVN) - Bạn đọc Nguyễn Sơn (Ba Đình, Hà Nội) hỏi: “ Vừa qua em trai tôi đã bị thu giữ xe thuộc quyền sở hữu của em tôi do vi phạm luật khi tham gia giao thông. Sau đó em tôi đã tự ý vào bãi xe vi phạm để lấy xe ra. Đi được 1 đoạn thì em tôi bị lực lượng chức năng giữ lại. Xin hỏi trường hợp của em tôi như vậy thì sẽ bị xử lý ra sao? Rất mong được chia sẻ.”
Ảnh minh họa

Trả lời:

Với trường hợp bạn Nguyễn Sơn đưa ra xe bị tạm giữ thuộc quyền sở hữu của em trai bạn và được em trai bạn sử dụng khi vi phạm luật giao thông. Như vậy để xác định căn cứ xử lý trường hợp này cần làm rõ việc cơ quan chức năng đã hoàn tất thủ tục tạm giữ phương tiện theo thủ tục hành chính hay chưa.

Trong trường hợp cơ quan chức năng đã hoàn tất thủ tục tạm giữ thì tại thời điểm đó công an là đơn vị tạm thời quản lý chiếc xe, chủ xe không có quyền điều khiển phương tiện. Do đó, việc em bạn tự ý lấy xe khỏi bãi là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản.

Người có hành vi trộm cắp sẽ bị xử lý hình sự nếu giá trị tài sản từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc các trường hợp đặc biệt theo quy định.

Do vậy, việc em bạn bị lực lượng chức năng ngăn chặn khi thực hiện hành vi đưa xe ra khỏi bãi tạm giữ xe là chính xác, phù hợp quy định của pháp luật.

Ngược lại, trường hợp thủ tục tạm giữ xe chưa hoàn tất thì chiếc xe vẫn thuộc sở hữu của em bạn và việc tự ý lấy xe ra khỏi bãi tạm giữ xe không phải là hành vi vi phạm./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực