Cán bộ y tế “tiếp tay” thông chốt kiểm dịch, vi phạm những quy định nào?

Thứ ba, 31/08/2021 15:44
(ĐCSVN) – Hai cán bộ y tế thuộc tổ liên ngành Chốt kiểm dịch COVID-19 tại tỉnh Thái Bình đã lợi dụng nhiệm vụ kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với người ra vào tỉnh nhằm tạo điều kiện cho công nhân tại một công ty trên địa bàn chưa xét nghiệm COVID-19 được qua chốt. Những hành vi này vi phạm quy định nào, xử lý ra sao?

Trước những ý kiến bạn đọc gửi đến đề nghị phân tích, giải đáp về quá trình xử lý vụ việc, đối tượng vi phạm dựa trên góc độ pháp lý, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư để có góc nhìn đa chiều. 

Hai cán bộ y tế nhận hối lộ để cho công nhân của 2 công ty ra vào tỉnh Thái Bình

khi chưa có giấy xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Công an Thái Bình).

Theo luật sư Đặng Văn Tiến, đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, liên quan đến hành vi vi phạm của các đối tượng là cán bộ y tế này, mới đây (tối 28/8), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Việt Cường (29 tuổi, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà) và Vũ Thị Lan (37 tuổi, cán bộ Trạm Y tế xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà) về tội Nhận hối lộ. Theo kết quả điều tra ban đầu, Phạm Việt Cường là cán bộ y tế thuộc tổ liên ngành Chốt kiểm dịch COVID-19 tại cầu Triều Dương, huyện Hưng Hà, tiếp giáp tỉnh Hưng Yên. Lợi dụng nhiệm vụ kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với người ra vào tỉnh Thái Bình, Cường đã nhận số tiền 3,5 triệu đồng từ Nguyễn Trọng Đạt. Hành vi này nhằm tạo điều kiện cho công nhân của Công ty Tiên Hưng chưa xét nghiệm COVID-19 được qua chốt. Tương tự, cán bộ y tế Vũ Thị Lan cũng nhận số tiền 5 triệu đồng của Nguyễn Duy Việt để cho lượng lớn công nhân của Công ty Thiên Sơn qua chốt cầu Triều Dương.

Như vậy, theo luật sư Đặng Văn Tiến, việc Cơ quan điều tra khẩn trương vào cuộc xác minh hành vi vi phạm của nhóm đối tượng được dư luận đặc biệt quan tâm, đánh giá cao. Đây là hành động kịp thời đấu tranh với những vi phạm trong quy định phòng chống dịch của cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Trường hợp khi cơ quan điều tra tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra để củng cố hồ sơ xử lý vụ án theo quy định pháp luật, hành vi vi phạm khi đủ căn cứ để xử lý về tội Nhận hối lộ thì đối tượng vi phạm có thể sẽ phải đối diện với mức phạt tù chung thân hoặc tử hình (Điều 354, Mục 1, Chương XXIII, Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13). Cụ thể:

 Tội nhận hối lộ

 1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

 a) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

 b) Lợi ích phi vật chất.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

 a) Có tổ chức;

 b) Lạm dụng chức vụ, quyền hạn;

 c) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

 d) Gây thiệt hại về tài sản từ 1.000.000.000 đến dưới 3.000.000.000 đồng;

 đ) Phạm tội 02 lần trở lên;

 e) Biết rõ của hối lộ là tài sản của Nhà nước;

 g) Đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt.

 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 15 năm đến 20 năm:

 a) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

 b) Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng.

 4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

 a) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1.000.000.000 đồng trở lên;

 b) Gây thiệt hại về tài sản 5.000.000.000 đồng trở lên.

 5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 6. Người có chức vụ, quyền hạn trong các doanh nghiệp, tổ chức ngoài Nhà nước mà nhận hối lộ, thì bị xử lý theo quy định tại Điều này.

 Như vậy, người nhận hối lộ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 354, Mục 1, Chương XXIII, Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 và bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ phạm tội.

 Ngoài ra, theo luật sư Đặng Văn Tiến, căn cứ theo quy định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thì trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng có thể đối diện với một số hình thức kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, giáng chức hoặc cách chức (Chương II, Nghị định số 112/2020/NĐ-CP). 

  Trường hợp cán bộ, nhân viên y tế vi phạm quy định trên có thể xem xét vi phạm về việc "Lạm dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và danh tiếng của cơ quan, đơn vị để giải quyết công việc cá nhân; tự đề cao vai trò của bản thân để vụ lợi" (khi có hành vi trên cũng vi phạm quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế khi thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao (Điểm b, Khoản 2, Điều 3, Chương II, Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 của Bộ Y tế).

“Như vậy, trên cơ sở điều tra làm rõ, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý đối tượng tương xứng với hành vi vi phạm (nếu có) như trên. Mỗi hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch cần phải được xử lý nghiêm minh. Trường hợp nắm rõ các quy định, làm trong cơ quan chuyên môn (y tế) nếu có hành vi cố tình vi phạm có thể coi là hành vi cố ý tiếp tay cho vi phạm, cần xử lý triệt để nhằm bảo đảm tính nghiêm minh, răn đe của pháp luật. Như vậy, công tác phòng chống dịch bệnh mới bảo đảm được hiệu quả. Trên đây là những phân tích, giải đáp mang tính tham khảo, trường hợp cần nắm rõ chi tiết mức xử lý với hành vi vi phạm (nếu có), bạn đọc có thể liên hệ cơ quan chuyên môn như Tư pháp, Công an, Y tế, Viện Kiểm sát Nhân dân … để được giải đáp cụ thể” – luật sư Đặng Văn Tiến phân tích thêm./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực