Công an huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp, phá hoại tài sản nhà nước là: Lê Văn Hùng (SN 1983, trú thôn Yên Thọ, xã Mậu Lâm) và Lê Đình Toàn (SN 1980, trú thôn Phú Sơn, xã Phú Nhuận) đều ở huyện Như Thanh.
Theo đó, khoảng 16h00 ngày 24/10, Công an xã Công Liêm, huyện Nông Cống nhận được tin báo của tổ an ninh cơ sở thôn Tuy Yên về việc trên địa bàn bị mất khoảng 15 tấm rào chắn hành lang của tuyến cao tốc Bắc - Nam.
|
Đối tượng Lê Văn Hùng (phải) và Lê Đình Toàn cùng tang vật. (Ảnh: Công an cung cấp) |
Sau khi tiếp nhận thông tin, bước đầu xác định Lê Văn Hùng là nghi phạm, đồng thời tiến hành khám xét chỗ ở của Hùng và thu giữ xe máy, biển số xe giả, xe kéo tự chế, 14 cột trụ đỡ kết nối rào chắn và nhiều công cụ khác liên quan hành vi phạm tội.
Mở rộng điều tra, Công an đã bắt thêm Lê Đình Toàn (làm nghề thu mua phế liệu) là đối tượng mua 15 tấm rào chắn của Hùng. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Trước đó, ngày 20/1/2024, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký văn bản gửi Công an tỉnh, các sở, ban ngành và UBND huyện Hàm Thuận Nam yêu cầu có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc đi qua địa bàn sau khi có phản ánh của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C về việc trong thời gian qua xảy ra tình trạng tháo trộm trụ và cắt phá lưới thép gai bảo vệ an toàn giao thông trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam.
Tuyến đường cao tốc Bắc - Nam đi qua 32 tỉnh, thành phố, ảnh hưởng trực tiếp tới 62,1% dân số cả nước, kết nối các trung tâm quan trọng như Thủ đô Hà Nội và trung tâm kinh tế TP. Hồ Chí Minh… Có thể thấy, đây không chỉ là một tuyến đường vận tải mà còn có ý nghĩa chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và tạo sự kết nối mạnh mẽ trong nền kinh tế quốc gia.
Do đó, các nhóm hành vi liều lĩnh xâm phạm, phá hoại hành lang an toàn giao thông đường cao tốc nêu trên gây bức xúc, phẫn nộ trong xã hội.
Bạn đọc Nguyễn Thu Hằng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội chia sẻ: “Trụ cột, lưới bảo vệ là vật tư, vật liệu quan trọng của hạng mục công trình hạ tầng giao thông. Nếu đã cắt trộm thì chắc chỉ bán dạng phế liệu. Chỉ vì cái lợi nhỏ trước mắt mà có người dám liều lĩnh”.
Trong khi đó, bạn đọc Đỗ Công Tiến, thành phố Cần Thơ thẳng thắn bày tỏ: “Hành vi phá hoại tài sản công đã xảy ra không ít lần trên nhiều tuyến đường, cung đường. Dù cho thiếu hiểu biết hay do một nguyên nhân, lý do nào khác thì cũng cần xử phạt thích đáng để răn đe”.
Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, luật sư Trương Anh Tuấn, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết nhóm hành vi phá hoại trên gây mất an toàn giao thông và có nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc do không còn hệ thống hàng rào ngăn cản vật nuôi và người đi lên cao tốc.
Khoản 1, Điều 8, Chương I Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (Luật số: 23/2008/QH12, ngày 13 tháng 11 năm 2008) nêu rõ nghiêm cấm các hành vi sau đây: Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ…
Về khung hình phạt với tội danh “trộm cắp tài sản”, trên cơ sở mức độ thiệt hại, Điều 173, Chương XVI, phần thứ hai Bộ luật Hình sự năm 2015 (Số: 100/2015/QH13, ngày 27 tháng 11 năm 2015), sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm; Hành hung để tẩu thoát; Trộm cắp tài sản trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều này; Tái phạm nguy hiểm.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc, các công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên chỉ đạo, yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, VEC và các đơn vị quản lý cao tốc phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra rà soát tổng thể và xử lý ngay các trường hợp phá rào tôn sóng, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên các tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, tổng hợp, rà soát và đánh giá lại toàn bộ các vướng mắc, các tồn tại khác ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong quá trình quản lý, khai thác như chưa xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống đường gom, các điểm kết nối đường ra, vào phục vụ đi lại của Nhân dân.
Luật sư Tuấn cho rằng, thời gian tới, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan nhằm giúp người dân hiểu rõ các nguy cơ gây mất an toàn giao thông, chỉ đạo lực lượng công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng phá dỡ rào chắn, hộ lan, hàng rào bảo vệ đường cao tốc.
Đồng thời, triển khai phổ biến giáo dục, cập nhật kiến thức pháp luật cho người dân cũng như tuyên truyền tới các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu tuyệt đối không tiếp tay cho những đối tượng trộm cắp như trên./.