Có được đi từ quận này qua quận khác để đổ xăng trong giãn cách không?

Thứ hai, 06/09/2021 12:14
(ĐCSVN) - Bạn đọc Quang Thanh, tại địa chỉ quận Thanh Xuân, Hà Nội hỏi: Xe mô tô của tôi gần hết xăng, trong khi cây xăng ở gần chỗ tôi đóng cửa. Vậy, tôi có được phép di chuyển sang cây xăng ở quận khác để đổ xăng và có bị vi phạm Chỉ thị 16 không?

Trả lời:

leftcenterrightdel
Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Ảnh: Minh Sơn

Được phép di chuyển qua quận khác đổ xăng trong thời điểm đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nếu như có lý do chính đáng.

Theo Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội kể từ 06h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo chỉ thị 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác...

Chỉ thị 17 được thực hiện theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo hai Chỉ thị này thì người dân chỉ được phép ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết như cấp cứu, mua thực phẩm thiết yếu tại những nơi cung cấp theo quy định và đi làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động. 

Nếu như, trường hợp anh Thanh đi làm việc tại cơ quan, đơn vị mà địa bàn của anh cây xăng đã đóng cửa thì anh sẽ được phép di chuyển đến cây xăng gần nhất để tiếp nhiên liệu, kể cả cây xăng đó thuộc quận khác. Bởi lẽ, anh Thanh ra ngoài có lý do chính đáng là đến công sở làm việc.

Còn trường hợp, anh Thanh ra ngoài mua xăng nhưng không chứng minh được lý do ra đường là cần thiết anh Thanh sẽ bị xử phạt vì vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch tại Điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28/9/2020. Mức phạt đối với trường hợp ra đường không có lý do chính đáng từ 1-3 triệu đồng./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực