Cố ý tạt sơn lên xe ô tô có thể bị phạt "kịch khung" 20 năm tù

Thứ tư, 29/09/2021 17:06
(ĐCSVN) - Công an phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. TP Hà Nội đang phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an quận làm rõ vụ việc hàng loạt ô tô bị tạt sơn vừa xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, sáng 27/9, người dân sống tại khu đô thị Trung Văn (phường Trung Văn) tá hỏa phát hiện xe ô tô của mình đậu tại khu vực đường nội bộ của khu bị tạt sơn đỏ. Đáng chú ý, thiệt hại nặng nhất là xe của anh Q với hầu hết các bộ phận bên ngoài như kính, gương, nắp ca pô... đều bị tạt sơn, trong khi từ trước đến nay nhiều phương tiện vẫn để qua đêm tại đây. Cư dân tại các tòa nhà quanh đó có thể gửi xe tại hầm hoặc sân thuộc quản lý của các tòa nhà.

 Hiện trường vụ việc (Ảnh: Phúc Bình)

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc ô tô bị tạt sơn, phun sơn khi đậu ở các tuyến đường nội bộ khu chung cư. Trước đó, vào tháng 2/2021, hơn 10 chiếc xe ô tô của người dân tại khu TT19 (phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) đậu trước cửa nhà cũng bị đối tượng lạ phun sơn, hay gần nhất tháng 6 vừa qua chiếc taxi hãng G7 đỗ ở khu vực trước tòa nhà VP6 khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn nâu khắp xe.

Đa số người dân tỏ ra bức xúc bởi chiếc xe là tài sản lớn, việc bị dính sơn như vậy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiếc xe, khiến chủ xe mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để khắc phục. Nhiều người cho rằng, đây là hành vi coi thường pháp luật, rất cần các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và nghiêm trị.

Theo thông tin từ quản lý một cửa hàng sửa chữa xe ô tô tại quận Hoàng Mai, dịch vụ sơn 1 xe ô tô có giá khoảng 15 triệu nếu giữ nguyên màu gốc, còn xe bán tải hay xe 7 chỗ loại lớn có thể cao hơn, thời gian để sơn tùy thuộc vào từng trường hợp khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào các hạng mục sơn. Với những trường hợp trên, việc sơn dính vào nhiều bộ phận có thể phải tháo từng bộ phận ra để tẩy rửa sẽ dẫn tới việc mất rất nhiều thời gian và giá tiền sẽ tương đối cao.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Kỹ, đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết: đối với bên đỗ xe, nếu không vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì chỉ được coi là gây bất tiện cho người khác, cần có ý thức hơn mỗi khi dừng đỗ. Nếu vi phạm quy định về dừng đỗ thì lái xe bị xử lý hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, có thể bị phạt tiền lên đến 2 triệu đồng tùy hành vi vi phạm.

Còn đối với hành vi tạt sơn, vẽ bậy, cào xước… xe người khác thì tùy vào mức độ thiệt hại sẽ bị xử lý trách nhiệm hình sự, hành chính và phải bồi thường dân sự. Cụ thể, theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: Nếu thiệt hại gây ra từ 2 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc vi phạm có tổ chức thì có thể bị xử phạt đến 7 năm tù; trường hợp gây thiệt hại từ 200 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù đến 10 năm và “kịch khung” có thể đến 20 năm nếu thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên.

Nếu thiệt hại chưa đến 2 triệu đồng và không thuộc các trường hợp tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy và phòng chống bạo lực gia đình, với mức phạt tiền lên tới 5 triệu đồng về hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác.

Theo luật sư Nguyễn Văn Kỹ, thực tế nhiều người dân vì bực tức khi xe ô tô đỗ chắn cửa nhà mình hoặc đỗ gây cản trở giao thông đã tự ý đổ sơn, bôi bẩn, nhằm mục đích "dằn mặt" chủ xe. Ngay cả trong trường hợp, những tuyến phố được phép dừng đỗ nhưng một số chủ nhà mặt đường cũng tỏ ra khó chịu khi những chiếc xe ô tô đỗ chắn ngay mặt tiền, gây ảnh hưởng ít nhiều tới hoạt động buôn bán, kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, người dân không nên tự ý bôi bẩn, viết bẩn lên xe ô tô vì đã có các quy định của pháp luật điều chỉnh hành vi vi phạm của người lái xe. Nếu tự ý bôi bẩn, vẽ bẩn lên tài sản của người khác nhẹ thì bồi thường, nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu chủ tài sản có đơn đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản.

Qua sự việc này, cơ quan chức năng của thành phố cũng như chính quyền địa phương cần tiếp tục rà soát tổng thể và có những giải pháp hiệu quả, mang tính khả thi hơn nữa với bài toán điểm đỗ xe, giao thông tĩnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực