Cướp tài sản người già có thể bị phạt tù tối đa 15 năm

Thứ hai, 12/07/2021 19:54
(ĐCSVN) - Thời gian qua, công an thành phố Hà Nội liên tục triệt phá các ổ nhóm tội phạm thực hiện hành vi cướp tài sản, chủ yếu tập trung vào các nạn nhân nữ, người cao tuổi di chuyển một mình trên đường phố vắng vẻ.

Ngày 11/7, Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ Đỗ Ngọc Bảo (SN 2001, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) do có hành vi cướp 16 triệu đồng của cụ bà H (SN 1951, trú tại số 66 Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ) khi nạn nhân vừa lĩnh lương hưu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN, Luật gia Trần Thị Hằng, Công ty Luật TNHH Trường Sơn nêu quan điểm hành vi của Đỗ Ngọc Bảo có dấu hiệu phạm tội xâm phạm về sở hữu, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự của khu vực và có cơ sở bị truy cứu về Tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung một số điều năm 2017.

Điều tra bước đầu cho thấy, đối tượng đã theo dõi quá trình cụ H nhận tiền lương hưu từ UBND phường Bưởi, trên đường nạn nhân di chuyển về nhà cùng tài sản, lợi dụng đường phố vắng vẻ cộng điều kiện tuổi cao sức yếu đã cướp giật túi xách rồi bỏ chạy. Trong túi xách có 16 triệu tiền lương hưu, sổ lương cùng điện thoại di động. Hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội cướp tài sản, cụ thể tại Điểm e, Khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015, thực hiện hành vi phạm tội với đối tượng là người già yếu.

Đối tượng Đỗ Ngọc Bảo đang bị công an quận Tây Hồ tạm giữ do thực hiện hành vi cướp tài sản của người cao tuoroi (Ảnh: Đức An)

Ngoài ra, cụ H năm nay 70 tuổi, là người cao tuổi được định nghĩa theo Điều 2 Luật Người cao tuổi năm 2009 (là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên) thuộc đối tượng nhạy cảm, cần được xã hội chung tay bảo vệ. Vì vậy, hành vi phạm tội thực hiện với các đối tượng trên thuộc vào khung hình phạt cao hơn so với định nghĩa khung hình phạt thông thường từ 07 đến 15 năm.

Có thể thấy, hành vi của Đỗ Ngọc Bảo còn mang tính chất chuyên nghiệp thể hiện qua tình tiết theo dõi quá trình di chuyển của nạn nhân, lợi dụng đường phố vắng để thực hiện hành vi phạm tội. Cùng trú tại địa bàn quận Tây Hồ, nên đối tượng dường như biết rất rõ lai lịch nạn nhân, lịch trình di chuyển, thể hiện tính chất chuyên nghiệp trong quá trình phạm tội, chứ không xuất phát từ ham muốn chiếm đoạt tài sản đột phát.

Đối tượng còn là người không có công việc, nghề nghiệp ổn định nhưng vì để phục vụ nhu cầu ăn chơi mà nảy sinh tư tưởng sai lệch, thực hiện hành vi vi phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an ninh khu vực, dễ gây tâm lý hoang mang, bất an trong dư luận. Như vậy, hành vi của Đỗ Ngọc Bảo còn có thể được xác định phạm vào Khoản b và Điểm g, Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015. Như vậy, dựa trên hồ sơ cụ thể với các tình tiết vi phạm, Đỗ Ngọc Bảo có thể phải chịu trách nhiệm hình sự cao nhất là 15 năm tù.

Luật gia Trần Thị Hằng cho rằng, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 ngày càng căng thẳng, công tác đảm bảo trật tự an ninh xã hội ngày càng khó khăn, vừa đảm bảo an toàn xã hội vừa đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe cho cả lực lượng thực hiện nhiệm vụ và đối tượng, nạn nhân. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội ở độ tuổi 20, còn cả tương lai phía trước đang chờ đợi em. Vì vậy, gia đình, nhà trường và cả xã hội cần quan tâm hơn nữa tới con em mình để tránh dẫn đến những câu chuyện đáng tiếc nêu trên./.

 

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực