Đe dọa người thực thi công vụ đối diện hình phạt nào?

Thứ ba, 31/08/2021 11:51
(ĐCSVN) - Khoảng 08h00 ngày 27/8, Lâm Đình Bảo (31 tuổi) điều khiển xe ô tô hạng sang BKS 61A-624.00 chạy tốc độ cao vượt qua chốt kiểm soát dịch bệnh trên đường Trương Định (phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), khi đến chốt kiểm soát tiếp theo tại phường Phú Lợi thì bị chặn lại.

Sau khi được giải thích lỗi vi phạm và yêu cầu đến chốt để giải quyết, Bảo không chấp hành, không đeo khẩu trang còn liên tục chửi bới và cho rằng mình đang đi làm từ thiện, "làm bằng cái tâm" nên không cần phải trình giấy tờ.

Thậm chí Bảo đe dọa tính mạng một chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ tại chốt, buộc công an phải khống chế đưa về trụ sở Công an phường Phú Lợi. Tại đây, Bảo khai nhận vừa sử dụng ma túy đá và điều khiển xe ô tô đi công việc cá nhân. Khi đến chốt kiểm soát thì lấy lý do đi làm từ thiện để xin qua chốt nhưng bị lực lượng kiểm soát phát hiện, lập biên bản.

 Lâm Đình Bảo đe dọa cảnh sát cơ động khi bị dừng xe kiểm tra (Ảnh cắt từ clip Công an cung cấp)

Trong diễn biến bất ngờ khác, khi xe ôtô để lại ở hiện trường chờ lập biên bản thì đối tượng Lê Văn Tuấn (ngụ phường Tân An, thành phố Thủ Dầu Một) là bạn của Bảo đã đến lén lút lái đi. Công an thành phố Thủ Dầu Một sau đó nhanh chóng tổ chức truy tìm và phát hiện phương tiện tại bãi đất trống hẻm 99, khu phố 5, phường Phú Lợi, thành Thủ Dầu Một, đồng thời đưa đối tượng về trụ sở làm việc.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Lâm Đình Bảo tại khu phố 5, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi của đối tượng.

Xét về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Công ty Luật Intercode, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng hành vi của Lâm Đình Bảo tại Bình Dương có nhiều dấu hiệu pháp lý của tội chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với khung hình phạt cao nhất lên tới 3 năm tù giam.

Đáng chú ý, diễn biến sự việc qua clip cho thấy người đàn ông này có hàng loạt các hành vi không chấp yêu cầu của lực lượng phòng, chống dịch COVID, có lời nói mạt sát, đe dọa nhiều lần với lực lượng chức năng mà trực tiếp là chiến sĩ cảnh sát cơ động đang làm nhiệm vụ.

 Luật sư Nguyễn Phú Thắng

Hơn thế nữa đối tượng liên tục đe dọa “giết” chiến sĩ cảnh sát cơ động và gia đình anh cho thấy đối tượng hết sức ngổ ngáo, côn đồ, coi thường lực lượng chức năng, coi thường pháp luật. Những hành vi, lời nói nêu trên đã cản trở hoạt động công vụ của lực lượng chức năng khiến một sự việc kiểm tra hành chính bình thường trở nên khó khăn, phức tạp thu hút sự tập trung, hiếu kỳ của nhiều người trong bối cảnh chính quyền, người dân đang phải căng mình phòng chống dịch.

Luật sư Thắng cho rằng cơ quan tố tụng cần phải điều tra, xử lý nghiêm người này mới có tác dụng dăn đe, góp phần giáo dục, phòng ngừa chung loại đối với tình hình phạm tội đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của người này, phát hiện nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay tín dụng đen. Nếu qua xác minh, điều tra, làm rõ được số tiền thu lợi bất chính lớn hơn 5 lần mức lãi suất tối đa Bộ luật dân sự cho phép (20%/năm) thì cơ quan tố tụng tiếp tục củng cố hồ sơ để đề nghị truy tố người này và các đối tượng liên quan về “Tội cho vay nặng lãi” theo Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đồng thời tịch thu, sung công quỹ số tiền phạm tội và số tiền thu lời bất chính cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan chức bước đầu xác định đối tượng có sử dụng ma túy. Quá trình điều tra nếu làm rõ có việc tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đủ cấu thành tội phạm sẽ khởi tố bổ sung tội danh tương ứng với hành vi phạm tội.

Đồng thời, cần biểu dương tinh thần làm việc, thái độ quyết liệt trong khi thi hành công vụ của lực lượng chức năng và cá nhân chiến sĩ cảnh sát cơ động./.

 

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực