Để lộ sao kê tài khoản ngân hàng có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm

Thứ sáu, 28/05/2021 10:23
(ĐCSVN) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết, sau khi có thông tin từ dư luận phản ánh việc tài khoản của nghệ sĩ Hoài Linh (tên đầy đủ là Võ Nguyễn Hoài Linh) bị phát tán trên mạng xã hội được cho là mở tại MB, ngân hàng đã kiểm tra và xác minh sự việc. Kết quả đã phát hiện một nhân viên để lộ lọt thông tin của khách hàng.

Sau khi đình chỉ công việc của cá nhân vi phạm, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đơn vị đã chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng điều tra xử lý, và sẽ tổ chức thi hành kỷ luật với hình thức cao nhất.

Màn hình chụp sao kê số tài khoản thuộc MB được cho là của khách hàng Võ Nguyễn Hoài Linh đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook.

Trước đó, ngày 24/5, trên một diễn đàn xuất hiện ảnh chụp màn hình sao kê tài khoản ngân hàng có số tài khoản thuộc MB mang tên Võ Nguyễn Hoài Linh. Đây cũng là số tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh công bố trên trang cá nhân, thường dùng nhận tiền từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung.

Ngân hàng cũng khẳng định, sự việc lộ thông tin trên không do hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng bị sự cố hay bị hacker tấn công.

Trao đổi với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Cán bộ/nhân viên ngân hàng MB để lộ thông tin tài khoản, sao kê của khách hàng Võ Nguyễn Hoài Linh, được đăng công khai trên mạng xã hội Facebook là một điều đáng tiếc, ảnh hưởng đến uy tín của MB, vi phạm Điều 14, 15 Luật các tổ chức tín dụng và Nghị định 117/2018/NĐ-CP  ngày 11/9/2018 của Chính phủ quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, cụ thể: Điều 15 Nghị định 117 quy định: “Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với việc làm lộ thông tin khách hàng không đúng mục đích theo quy định của pháp luật...”.

Như vậy hành vi của cán bộ/nhân viên MB đã làm lộ thông tin tài khoản, sao kê của khách hàng Võ Nguyễn Hoài Linh là vi phạm các quy định/quy chế nội bộ của ngân hàng, vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Theo thông tin xác minh ban đầu từ ngân hàng, có gần 30 biến động tài khoản gần nhất, nội dung chuyển khoản, số tiền giao dịch và tham chiếu, có 4 sao kê chuyển tiền liên quan đến khoản tiền 700 triệu đồng từ thiện của khách hàng Hoài Linh bị phát tán trên mạng xã hội facebook. Về hành vi này của cán bộ/nhân viên MB có đủ yếu tố cấu thành tội “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” theo khoản 1, Điều 291 Bộ luật Hình sự năm 2015, có mức hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Để thỏa mãn tội danh này yếu tố bắt buộc mang tính định lượng, người có hành vi phạm tội có hành vi công khai tài khoản của người khác trái pháp luật với số lượng từ 20 tài khoản đến 50 tài khoản hoặc thu lợi bất chính từ 20 triệu đến dưới 50 triệu đồng, Luật sư Tuấn nêu quan điểm.       

Tại khoản 1. Điều 291. Tội thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, quy định:

Người nào thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng của người khác với số lượng từ 20 tài khoản đến dưới 50 tài khoản hoặc thu lợi bất chính từ 20.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực