Đua xe, chống người thi hành công vụ có thể bị phạt 7 năm tù?

Thứ năm, 02/12/2021 16:37
(ĐCSVN) - Ngày 28/11 vừa qua, ngay sau khi nhận được tin báo về một nhóm thanh, thiếu niên đang điều khiển xe mô tô phóng nhanh, lạng lách đánh võng, bốc đầu xe trên các tuyến đường quanh thành phố Tuyên Quang, đội Cảnh sát giao thông Trật tự Công an thành phố đã khẩn trương huy động lực lượng, phối hợp với các đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường triển khai biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn nhóm đối tượng.

Khi bị ngăn chặn, nhóm này lao thẳng xe vào lực lượng chức năng. Một số trường hợp chuẩn bị sẵn gậy gỗ, gạch đá, tuýp sắt chống trả quyết liệt. Cảnh sát sau đó truy bắt được 5 người (nam giới, từ 15 - 18 tuổi, cùng trú tại thành phố Tuyên Quang), tạm giữ 5 xe máy và đưa về trụ sở làm việc.

Cơ quan công an cho biết, trước khi xảy ra sự việc, nhóm đối tượng này đã liên lạc, giao hẹn và ấn định thời gian, địa điểm để tụ tập lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe máy.

Nhìn nhận từ góc độ pháp lý đối với sự việc trên, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật gia Bùi Thu Trang, Công ty Luật TNHH Trường Sơn nêu quan điểm:

 Nhóm quái xế bị công an thành phố Tuyên Quang khống chế (Ảnh: Công an cung cấp)

Trong trường hợp này, nếu nhóm quái xế có hành vi đua xe trái phép, lạng lách, thì có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Khoản 2 Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Theo đó, người đua xe mô tô sẽ bị phạt tới 8.000.000 đồng. Ngoài ra, nhóm đối tượng có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 5 tháng theo Điểm d Khoản 11 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Nếu hành vi thỏa mãn một trong các điều kiện như: i) Đã bị xử phạt hành chính về tội đua xe trái phép hoặc tội tổ chức đua xe trái phép; ii) Đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm; iii) Gây thương tích, tổn hại sức khỏe 31-60% cho một người; iv) Gây thiệt hại về tài sản từ 50 triệu đến dưới 100 triệu đồng thì người thực hiện hành vi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đua xe trái phép” tại Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, mức án cao nhất đối với người phạm tội này có thể lên tới 20 năm tù.

Luật gia Bùi Thu Trang nhấn mạnh, nếu có đủ căn chứng minh các đối tượng tổ chức đua xe trái phép, nhóm đối tượng này sẽ bị truy tố thêm tội “Tổ chức đua xe trái phép” theo Điều 265 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, với mức án cao nhất lên đến 5 năm tù.

Ngoài ra nếu có đủ căn cứ, trong trường hợp này hành vi của nhóm quái xế chưa gây thiệt hại về sức khoẻ hay tài sản cho người khác thì các đối tượng trên có thể chỉ bị truy tố hình sự về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với hình phạt tối đa 7 năm tù.

Đối với hành vi dùng hung khí chống trả lực lượng chức năng, Luật gia Bùi Thu Trang phân tích nếu thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm thì năm đối tượng nói trên sẽ còn bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ theo Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với hình phạt là cải tạo không giam giữ 3 năm hoặc phạt tù cao nhất là 7 năm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực