Đua xe trái phép gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý thế nào?

Thứ tư, 24/11/2021 10:13
(ĐCSVN) - Không chỉ xử phạt hành chính, hành vi đua xe trái phép gây hậu quả nghiêm trọng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trong đêm khuya và rạng sáng 22/11,  Công an TP Hà Nội đã tổ chức phương án đón lõng vây bắt hơn 40 đối tượng đua xe gây náo loạn trên tuyến đường Trần Quang Khải và Trần Hưng Đạo thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Mặc dù đã tổ chức chăng dây, ra tín hiệu dừng xe từ xa ngăn chặn nhưng các đối tượng (sinh từ năm 2001 đến năm 2007) rất manh động, lao thẳng vào tổ công tác 141/Công an TP Hà Nội, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, va chạm với nhiều phương tiện của người dân.

Lực lượng chức năng đang tạm giữ gần 30 phương tiện và bàn giao các đối tượng cho Phòng Cảnh sát hình sự thụ lý theo thẩm quyền.

Theo Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), hiện tượng thanh thiếu niên tập trung lạng lách đánh võng, thậm chí gây ra nhiều vụ tai nạn cho người dân rồi bỏ chạy gây bức xúc trong xã hội thời gian qua. Nhằm ngăn chặn nạn đua xe trái phép, trả lại bình yên cho thành phố, lực lượng chủ công là Phòng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát hình sự quyết tâm vây bắt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ chiến sĩ, người dân và thực hiện khoa học không để lọt lưới bất cứ đối tượng manh động nào.

Cảnh sát bắt nhóm “quái xế” đua xe náo loạn tuyến phố Trần Quang Khải - Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội trong đêm khuya và rạng sáng 22/11/2021 (Ảnh: Hoàng Tuấn).

Về góc độ pháp lý, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Kỹ, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Ninh cho biết đua xe trái phép là hành vi của hai hay nhiều người điều khiển xe ô tô, xe máy hoặc các loại xe khác có gắn động cơ chạy trên đường bộ do người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện một cách có lỗi gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác.

Hiện mức phạt đối với các hành vi đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội được nêu rõ tại Điều 34 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể phạt tiền từ 7-8 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép.

Luật sư Kỹ nhấn mạnh, không chỉ xử phạt hành chính, hành vi đua xe trái phép còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm nếu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Phạt tù từ 01 năm đến 05 năm nếu làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; Tham gia cá cược; Chống lại người có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hoặc người có trách nhiệm giải tán cuộc đua xe trái phép.

Thậm chí, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm nếu làm chết 02 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Theo phân tích của Luật sư Kỹ, khung hình phạt cao nhất đối với tội này là 20 năm tù giam đối với hậu quả làm chết 03 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên.

Ngoài ra kèm theo hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Không chỉ những người trực tiếp điều khiển xe tham gia đua xe trái phép mà cả người tụ tập cổ vũ kích động hành vi này đều bị xử phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng.

"Cơ quan chức năng cũng có thể áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 3 tháng đến 5 tháng", Đại tá Dương Đức Hải cho biết thêm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực