Giả mạo chức vụ trong phòng dịch đối diện mức phạt nào?

Thứ năm, 02/09/2021 18:37
(ĐCSVN) - Sử dụng xe ô tô cá nhân đưa vợ con đi siêu thị, trong khi siêu thị không bán hàng trực tiếp cho khách và hướng dẫn mua hàng online, người đàn ông tự xưng “thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7” đã có những hành vi, lời nói đe dọa, xúc phạm người khác.

Nội dung vụ việc được cơ quan thông tấn báo chí phản ánh như sau: Khoảng 16h00 ngày 29/8, ông Hồ Hữu Nhân (ngụ phường Tân Phú, quận 7, TP Hồ Chí Minh) lái xe ôtô chở vợ từ nhà đến siêu thị Aeon Citimart trên đường Tôn Dật Tiên (phường Tân Phong, quận 7) để mua sữa cho con. Khi đến gần siêu thị, ông Nhân dừng xe đưa thẻ công vụ "Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7" cho vợ đi vào siêu thị. Tại đây, nhân viên siêu thị hướng dẫn chị Bùi (vợ ông Nhân) cách đặt hàng online vì siêu thị không bán hàng trực tiếp cho khách, tuy nhiên, chị Bùi đề nghị gặp quản lý siêu thị để được giải thích. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, quản lý siêu thị đã giải thích siêu thị chỉ bán hàng online và hướng dẫn cách đặt hàng online.

Camera an ninh ghi cảnh ông Hồ Hữu Nhân xưng '"Ban chỉ đạo chống dịch'" đang la lối ở siêu thị (Ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, ngay khi được vợ điện thoại nói rõ giải thích của siêu thị thì ông Nhân xuống xe, lấy thẻ công vụ "Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7" đi "nói chuyện". Khi nhân viên  kiểm soát nội bộ đề nghị, thành viên Ban Chỉ đạo cũng cần phải tuân thủ quy định nghiêm túc, chặt chẽ về phòng, chống dịch thì ông bực tức cự cãi, đưa “thẻ công vụ, và dọa kêu lực lượng Công an quận 7 xuống. Sau đó, ông Nhân hất dây giăng phòng chống dịch, rồi tự ý đi sâu vào trong siêu thị, la hét đề nghị giải quyết. Thậm chí, ông Nhân còn không đeo khẩu trang khi giải quyết sự việc.

 Trước những hành vi, lời nói của ông Hồ Hữu Nhân, bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã gửi tới nhiều ý kiến bày tỏ sự bất bình và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Vậy trường hợp vi phạm của ông Hồ Hữu Nhân, trên cơ sở quy định của pháp luật sẽ tương xứng với mức xử phạt ra sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Hoàng Dương, đoàn luật sư TP Hà Nội để làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, theo luật sư Hoàng Dương, hành vi vi phạm của ông Hồ Hữu Nhân đã có thể đủ căn cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ tội "giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác" theo Điều 339, Chương XXII, Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp này, khi cơ quan có thẩm quyền xem xét để xử lý, theo đó: Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

 Ngoài ra, khi đến nơi công cộng mà công dân không thực hiện việc đeo khẩu trang chính là hành vi vi phạm quy định của Bộ Y tế. Hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng có thể bị xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng, theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP. Đối chiếu quy định này, ông Hồ Hữu Nhân sẽ chịu mức xử phạt hành chính 3 triệu đồng.

 Cũng theo thông tin phản ánh, trước thông tin về việc lan truyền hình ảnh "thẻ công tác tình nguyện viên" có tên Hồ Hữu Nhân, Thẻ thể hiện do Tổ chức Tình nguyện quốc tế SJ Việt Nam (SJ) phối hợp cùng Hội Phụ nữ Cục Ngoại tuyến (Bộ Công an) và Viện Khoa học phát triển nông nghiệp nông thôn cấp nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đại diện SJ Việt Nam cho biết, tổ chức chỉ cấp cho những tình nguyện viên thật sự muốn giúp đỡ, đưa rau củ quả đến những người khó khăn và thẻ không có tác dụng làm giấy đi đường, trong hồ sơ không có cộng tác viên tên Hồ Hữu Nhân. Thẻ lan truyền trên mạng xã hội có thể được làm giả theo thẻ của một người cộng tác bên tổ chức. SJ đã báo cáo thông tin này đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý.

 Như vậy, nếu những báo cáo của SJ Việt Nam cho rằng có thể là thẻ giả do một cộng tác viên của SJ thực hiện thì theo luật sư Hoàng Dương, cơ quan chức năng có thể căn cứ vào đó để điều tra, làm rõ có hay không vi phạm đối với tội “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” (quy định tại Điều 341, Chương XXII, Bộ luật Hình sự 2015) với mức phạt tù tối đa 07 năm tù. 

 Đồng thời, theo luật sư Hoàng Dương, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng cần biểu dương tinh thần làm việc, thái độ quyết liệt, không lỏng lẻo, lơ là trong quá trình phòng, chống dịch từ nhân viên, quản lý hệ thống siêu thị Aeon Citimart./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực