Giả mạo người thân nghệ sĩ kêu gọi quyên góp đối diện mức xử phạt ra sao?

Chủ nhật, 19/09/2021 10:14
(ĐCSVN) – Thời gian gần đây, lợi dụng thông tin về việc một số đối tượng mao danh người thân của nghệ sĩ nổi tiếng khi đang gặp nạn (ốm, nằm viện) để kêu gọi quyên góp, hỗ trợ không đúng quy định của pháp luật. Vậy hành vi này vi phạm tội danh nào và sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật ra sao?
leftcenterrightdel

Một số đối tượng đã lợi dụng quyên góp tiền từ thiện với danh nghĩa

giúp nữ ca sĩ  Phi Nhung trị bệnh nhằm trục lợi. (Ảnh: NSCC, CMH/thanhnien.vn).

Trên đây là một trong số những nội dung bạn đọc Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam gửi đến bày tỏ thái độ không đồng tình cũng như đề nghị cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc để xử lý việc một số đối tượng xấu lợi dụng thời điểm nghệ sĩ nổi tiếng gặp nạn để kêu gọi hỗ trợ, quyên góp, lợi dụng sự cảm thông của dư luận để trục lợi. Theo các ý kiến gửi đến cho biết, điều bức xúc hơn nữa là việc những người này thậm chí còn bất chấp luật pháp, công khai số tài khoản nhận tiền hỗ trợ. Đây là hành vi cần lên án và phải bị xử lý nghiêm.

 Trao đổi với phóng viên, luật sư Hoàng Dương, đoàn luật sư TP Hà Nội cho ràng, việc liên tiếp xuất hiện những hành vi lừa đảo qua mạng xã hội, tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam thời gian qua không ít và đang có xu hướng gia tăng. Những đối tượng thực hiện hành vi này thường câu kết “lấy” được một số nguồn thông tin liên quan đến cá nhân người nổi tiếng để lừa đảo. Và thực tế, người có tên trong thông tin tài khoản chưa hẳn đã đúng hoặc chưa biết việc có người ăn cắp thông tin của mình để lừa đảo. Hơn nữa, khi các đối tượng lừa đảo chỉ nhằm đạt được mục đích của mình nên dù biết để lộ thông tin họ vẫn lừa, miễn họ đạt được mục đích là chiếm đoạt được tài sản.

 Do đó, nhìn nhận vấn đề dưới góc độ pháp lý, luật sư Hoàng Dương cho rằng, hành vi giả danh người thân, bạn bè để quyên góp, kêu gọi ủng hộ các nghệ sĩ gặp nạn, bệnh tật... với những thông tin giả dối, nhằm mục đích lừa đảo đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tùy theo mức độ, tính chất, hậu quả mà sẽ bị xử lý khác nhau. (Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017).

Theo đó, đối với Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tùy từng hành vi cụ thể, mức độ, đối tượng vi phạm có thể đối diện với những mức xử lý hành chính hoặc hình sự (khi đủ yếu tố cấu thành) như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Ngoài ra, đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Có tổ chức; Có tính chất chuyên nghiệp; Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; Tái phạm nguy hiểm; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; Dùng thủ đoạn xảo quyệt ...

Thậm chí, đối tượng phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì có thể phải đối diện với mức phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh...Đặc biệt, trường hợp xác định đầy đủ các hành vi rõ ràng về việc chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp ... thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 “Rõ ràng, việc lừa đảo này không những vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phản cảm, phi nhân văn, phi nhân tính đáng lên án. Hành vi vi phạm này không những phạm luật về tội lừa đảo, “đánh” vào lòng trắc ẩn của người dân, chiếm đoạt tài sản không hề nhỏ mà còn làm xói mòn niềm tin của xã hội cũng như gây hoang mang dư luận. Việc xem xét xử lý hình sự hoàn toàn có cơ sở. Trên đây là những phân tích mang tính tham khảo, tùy quá trình điều tra làm rõ, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.” – luật sư Hoàng Dương cho biết thêm./.

Trường Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực