Hình phạt nào cho đối tượng giết bé gái 7 tháng tuổi?

Thứ hai, 22/11/2021 16:12
(ĐCSVN) - Ngày 21/11, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Hồng (23 tuổi, trú tại phường Châu Phú A, thành phố Châu Đốc) để điều tra các hành vi “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo kết quả điều tra, giữa tháng 10/2021, trong thời gian chung sống như vợ chồng với Nguyễn Thị Mỹ (29 tuổi, ngụ phường Châu Phú A, TP Châu Đốc), mỗi khi thấy cháu N.M.T.K. (7 tháng tuổi, con riêng của Mỹ) khóc, Hồng tỏ ra bực tức nên đã nhiều lần hành hạ và làm gãy tay cháu.

Khoảng 21h30 ngày 02/11, sau khi Hồng, Mỹ và Trần Điền (24 tuổi) sử dụng ma túy xong, Hồng nói Mỹ mang điện thoại qua hàng xóm sạc nhờ, sau đó đổ nước vào miệng bé K. khiến cháu tử vong. Lúc này, Điền đứng gần đó thấy nên đã xô Hồng ra và nói: "Con nít người ta mà mày làm gì kỳ vậy?". Hồng trả lời: "Khóc hoài".

 Hiện trường vụ án tại nơi chôn xác bé K. ở khu vực công viên 30/4 của thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang (Ảnh: Tiến Vũ)

Thậm chí, Hồng lấy chanh nặn vào miệng cháu K. để đánh lừa Mỹ khi hỏi lý do K. tử vong. Khi Mỹ quay về nhà phát hiện con đã chết, Hồng bàn với Mỹ đem xác bé K. hỏa táng nhưng Mỹ không chịu do nghi ngờ Hồng đã giết con mình.

Đến khoảng 02h00 ngày 04/11, Hồng cùng Mỹ để xác bé K. vào túi du lịch rồi đem ra bờ kè công viên 30/4 thuộc phường Châu Phú B để chôn phi tang. Sau khi chôn xong, Hồng thường xuyên đe dọa giết và dùng hung khí đánh Mỹ gây thương tích.

Trưa 08/11, anh Vũ Công Luận (cha ruột của cháu K.) đến chơi, không thấy cháu nên hỏi Mỹ. Lúc này, Mỹ kêu anh Luận ngồi giữ Hồng để Mỹ đến công an trình báo.

Do các nghi phạm liên quan đều là người sử dụng ma túy, có mối quan hệ thân thiết với nhau và bị nghi phạm Hồng khống chế đe dọa nên bước đầu gặp nhiều khó khăn trong việc xác định hung thủ gây án. Được biết, Hồng từng có 1 tiền án về tội "trộm cắp tài sản", mới ra tù tháng 8 vừa qua.

 Bị can Nguyễn Văn Hồng tại cơ quan điều tra đã thừa nhận hành vi giết bé K.
(Ảnh: Tiến Vũ)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Luật gia Trần Thị Oanh, Công ty Luật TNHH Trường Sơn (trụ sở tại thành phố Hà Nội) cho rằng, hành vi sát hại bé gái 7 tháng tuổi là rất tàn nhẫn nên sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Với hành vi giết người, Hồng sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Giết người dưới 16 tuổi, vì động cơ đê hèn, thực hiện tội phạm một cách man rợ, nên hình phạt mà người này phải đối mặt có thể là án tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nếu kết quả điều tra cho thấy xuất phát từ lý do nhỏ nhặt mà Hồng thực hiện hành vi giết bé gái thì bị can sẽ bị áp dụng tình tiết định khung "có tính chất côn đồ". Còn trường hợp giết người do ích kỷ, bội bạc, phản trắc... thì Hồng sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng là "vì động cơ đê hèn".

Riêng hành vi đổ nước vào miệng cháu bé gây ra đau đớn thể xác cho nạn nhân trước khi chết, được xác định là "thực hiện tội phạm một cách man rợ".

Theo thông tin từ cảnh sát, trước đó Hồng đã nhiều lần đánh đập bé gái khiến nạn nhân gãy tay. Nếu cơ quan điều tra có đủ căn cứ cho thấy bé gái bị thương tích, dấu vết để lại phù hợp với lời khai, thì Hồng sẽ bị xử lý thêm tội Cố ý gây thương tích.

Mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ thương tích để lại trên cơ thể cháu bé. Trường hợp bị kết án 2 tội mà hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì hình phạt chung của hai tội danh này sẽ được áp dụng là tù chung thân hoặc tử hình.

Luật gia Trần Thị Oanh cho rằng, có một tình tiết là trước khi thực hiện hành vi giết người, Hồng, Điền và M. sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu việc Hồng sử dụng chất kích thích khiến mất nhận thức, gây ảo giác và thực hiện hành vi giết người sẽ không nằm trong trường hợp được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Ở vụ án này, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi và vai trò của mẹ cháu bé, để xác định người này có bị xử lý với vai trò đồng phạm hay không. Bởi hành động mang xác nạn nhân đi chôn giấu là bất thường, cơ quan điều tra sẽ đấu tranh để xác định vai trò đồng phạm, cũng như xác định hành vi che giấu tội phạm, xâm phạm thi thể cháu bé của các nghi phạm.

Cũng theo Luật gia Trần Thị Oanh, riêng đối với hành vi chứng kiến cháu bé bị Hồng sát hại nhưng không trình báo công an, Điền sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 390 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với các khung hình phạt là cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực