Mức phạt nào cho lái xe tự ý chở thi thể bệnh nhân COVID-19 ra khỏi vùng dịch?

Thứ ba, 17/08/2021 15:37
(ĐCSVN) - Việc đưa ra khỏi vùng dịch thi thể bệnh nhân COVID-19 mà không thông báo với chính quyền và không sử dụng xe chuyên dụng là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin từ Công an thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) cho biết đơn vị đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật đối với Lê Phúc Hậu (28 tuổi), trú tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Đây là lái xe đã có hành vi tự ý chở thi thể bệnh nhân COVID-19 ra khỏi vùng dịch để hỏa táng nhưng không thông báo với chính quyền.

Cụ thể, từ 9 giờ ngày 15/8 đến 0 giờ 30 ngày 16/8, Lê Phúc Hậu đã vận chuyển ra khỏi Thành phố Hồ Chí Minh 46 thi thể, trong đó có 41 thi thể của bệnh nhân COVID-19.

Rạng sáng 16/8, Công an xã Phú Hưng (thành phố Bến Tre) nhận thông tin từ cơ sở hỏa táng Phúc Lạc Viên (xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre) về việc tiếp nhận 46 thi thể từ Thành phố Hồ Chí Minh để hỏa táng. Người chở thi thể là Lê Phúc Hậu, còn xe tải có biển kiểm soát 64C-07784.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc lái xe tự ý chở thi thể bệnh nhân COVID-19 ra khỏi vùng dịch để hỏa táng là hành vi hết sức nguy hiểm; tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến lây lan dịch COVID-19. Đặc biệt, việc đưa ra khỏi vùng dịch thi thể bệnh nhân COVID-19 mà không thông báo với chính quyền là vi phạm quy định phòng, chống dịch theo Quyết định số 5188 ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế (hướng dẫn và kiểm soát lây lan SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh). Hành vi này cũng vi phạm Nghị định 117/2020 ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực Y tế.

 Điểm a  khoản 3, Điều 16 “Vi phạm quy định về mai táng, hỏa táng” của Nghị định 117/2020 quy định:

“3. Phạt  tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ quy định của pháp luật về vệ sinh trong quàn ướp, khâm liệm,  vận  chuyển, bảo quản thi hài, hài cốt của người chết  do  mắc  các  bệnh  truyền  nhiễm  thuộc  nhóm  A  và  một  số bệnh  truyền  nhiễm thuộc nhóm B trong danh mục các bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải cách ly”.

Ngoài ra, việc sử dụng xe không chuyên dụng để vận chuyển thi thể là vi phạm nghiêm trọng quy định về xử lý thi thể, trong khi đó các tỉnh ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ đang thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, nếu hành vi trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng có thể bị xem xét xử lý theo Điều 240 "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” Bộ luật Hình sự.

Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) . Ảnh: PMH. 

Luật sư Nguyễn An Bình (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) đánh giá, việc làm của lái xe nêu ở trên có dấu hiệu cấu thành “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 Bộ luật Hình sự và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Theo đó, người nào có một trong các hành vi nêu trên làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

“Bên cạnh đó, tại khoản 3 và khoản 4 Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người mức phạt tù tối đa đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng...”, Luật sư Nguyễn An Bình nhấn mạnh.

Việc đưa ra khỏi vùng dịch thi thể bệnh nhân COVID-19 mà không thông báo với chính quyền và không sử dụng xe chuyên dụng là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong bối cảnh hiện nay, công tác phòng, chống dịch trên cả nước nói chung và tại các tỉnh, thành phố phía Nam nói riêng đang được các lực lượng tập trung cao độ, thì vi phạm nói trên cần bị xem xét, xử lý nghiêm minh. Kết quả phòng, chống dịch tùy thuộc rất lớn vào ý thức của người dân. Do đó, mỗi công dân đều phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch để cùng các lực lượng chức năng sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực