Người bán bún ốc "chui" mắc COVID-19 có thể bị xử lý hình sự

Thứ tư, 08/09/2021 11:27
(ĐCSVN) - Liên quan đến ca mắc COVID-19 tại quận Tây Hồ, Hà Nội, là người bán bún ốc online trong thời gian giãn cách xã hội, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ khẳng định, đây là hành vi trái quy định. Nếu để lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác, quận sẽ yêu cầu công an điều tra làm rõ chứ không đơn thuần chỉ xử phạt hành chính.
Ảnh minh họa. (Ảnh:TL)

Sau khi ghi nhận một người phụ nữ bán bún ốc online mắc COVID-19, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã thiết lập 3 vòng cách ly y tế, lắp camera giám sát khu vực 4.000 người ở phố An Dương (phường Yên Phụ) và lấy gần 700 mẫu xét nghiệm trong vòng bán kính 50m xung quanh gia đình bệnh nhân.

Nói về việc bệnh nhân bán hàng ăn sẵn mang đi trong thời gian thành phố yêu cầu giãn cách, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các cửa hàng ăn, uống và bán tại chỗ, bán mang về đều bị dừng hoạt động. Việc nữ bệnh nhân bán bún như vậy là trái quy định; quận đã trực tiếp yêu cầu lực lượng liên quan kiểm tra, xử phạt hành chính.

"Đối với những trường hợp này, kiên quyết xử phạt nghiêm. Ngoài ra, nếu để lây lan dịch bệnh cho nhiều người khác, ảnh hưởng đến công tác chống dịch sẽ yêu cầu công an điều tra làm rõ chứ không đơn thuần xử phạt hành chính", ông Nguyễn Đình Khuyến cho hay.

Theo Luật sư Nguyễn Phú Thắng, văn phòng Luật INTERCODE, Đoàn Luật sư TP Hà Nội: Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ban hành Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đóng cửa, tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trừ các trường hợp sau: Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây, chuỗi kinh doanh nông sản thực phẩm trên địa bàn chỉ bán các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm hàng ngày cho Nhân dân trên địa bàn; cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám, chữa bệnh và phòng, chống dịch; cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội. Hoạt động tang lễ: chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức các đoàn viếng.

Các cơ sở được phép hoạt động kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu phải đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch theo quy định và chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QRCode… Như vậy, việc nữ bệnh nhân N.T.T.M bán bún online là không được phép, trái quy định.

Dưới góc độ hành chính, chị M. có thể bị xử phạt về hành vi Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch theo điểm a, Khoản 3, Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Khung hình phạt dành cho hành vi này là 10-20 triệu đồng với cá nhân và 20-40 triệu đồng với tổ chức vi phạm.

Về hình sự, tại Công văn 45/TANDTC-PC của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quy định trường hợp chủ hoặc người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 thì có thể bị xử lý về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015.

Trường hợp này, nếu hành vi bán hàng gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh; làm lây lan dịch bệnh cho người khác; làm chết người hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác từ 61% trở lên thì chị M. sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khung hình phạt dành cho tội danh này là phạt tiền 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-12 năm, tùy thuộc tình tiết định khung hành vi phạm tội./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực