Tắt đèn xi nhan sớm khi tham gia giao thông bị xử phạt thế nào?

Thứ năm, 06/04/2023 16:59
(ĐCSVN) - Bạn đọc Thanh Hà, tại địa chỉ quận Thanh Xuân, Hà Nội hỏi: Trường hợp chuyển hướng nhưng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông tắt đèn xi nhan sớm khi chưa qua hết đường thì tài xế có bị xử phạt không?
  Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. (Ảnh minh họa)

Trả lời câu hỏi trên, Luật sư Nguyễn Phú Thắng cho biết: Căn cứ khoản 1, khoản 2, Điều 15, Luật Giao thông đường bộ (Luật số: 23/2008/QH12, ngày 13/11/2008) quy định như sau:

Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Như vậy, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì trước khi chuẩn bị chuyển hướng (rẽ trái hay phải) người tham gia giao thông phải bật đèn xin chuyển hướng để thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông hai bên hay phía sau biết để chủ động nhường đường hoặc tránh đường cho bạn chuyển hướng.

Việc chủ động bật đèn xin chuyển hướng trước khi cho xe chuyển hướng đã được luật định và là trách nhiệm của người tham gia giao thông. Do vậy, người tham gia giao thông tắt đèn xi nhan khi chưa qua hết đường sẽ không còn ý nghĩa, tác dụng gì và sẽ bị phạt như lỗi không bật đèn xi nhan.

Điểm a, khoản 3, Điều 6 Nghị định 100/2019 quy định mức xử phạt đối với hành vi xe chuyển hướng không bật tín hiệu là 400.000 – 600.000 đồng./.

Ban Bạn đọc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực