|
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra sáng 28/8 tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
(Ảnh: Báo Người Lao động) |
Sáng 28/8, trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô tải do tài xế Đỗ Minh Tân (28 tuổi, quê Bến Tre) điều khiển va chạm với người người đi xe máy T.H.D (38 tuổi) trên Quốc lộ 51 (tại khu vực cây xăng Vina, phường Phước Tân).
Theo thông tin ban đầu, một chiếc xe tải chạy trên Quốc lộ 51 theo hướng từ huyện Long Thành về thành phố Biên Hòa, thời điểm này trời đang đổ mưa. Khi chiếc xe tải vừa chạy qua cổng trụ sở UBND phường Phước Tân thì tài xế cho xe rẽ phải vào khu vực cây xăng Vina nên xảy ra va chạm với một người đàn ông đi xe máy cùng chiều. Cú va chạm khiến người đàn ông và xe máy nằm dưới gầm xe tải. Lúc này, phát hiện có va chạm giao thông nên tài xế xe tải dừng xe lại khoảng 5 giây đồng hồ rồi tiếp tục cán nạn nhân để chạy xe vào phía trong khu vực cây xăng rồi mới dừng lại. Nạn nhân tử vong tại chỗ.
Sự việc trên đã được camera hành trình trên xe ô tô do người đi đường phía sau ghi lại. Hiện vụ việc đang nhận được dư luận hết sức quan tâm và đa số đều tỏ ra bất bình và phẫn nộ về hành vi của người lái xe tải.
Ngày 29/8, Công an thành phố Biên Hòa đã tạm giữ tài xế Đỗ Minh Tân (28 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) để điều tra về vụ tai nạn giao thông trên.
Liên quan đến hành vi của lái xe Đỗ Minh Tân, dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trịnh Văn Dũng, Văn phòng luật sư Nhân Chính, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, đưa ra phân tích như sau:
Hành vi của lái xe có dấu hiệu cấu thành tội Giết người theo Điều 123, Bộ Luật hình sự năm 2015.
Trước tiên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Biên Hòa cần làm rõ nhận thức của lái xe Đỗ Minh Tân tại thời điểm điều khiển xe ô tô tải chèn qua nạn nhân T.H.D (38 tuổi) lần 01 là như thế nào? Sau khi phát hiện ra xe tải do mình điều khiển đã gây tai nạn và dưới gầm xe tải có người, thay vì dừng lại kiểm tra, đưa người đi cấp cứu, thì lái xe Đỗ Minh Tân không xuống kiểm tra mà lại tiếp cho xe chèn qua người nạn nhân lần 02 nhằm mục đích gì?
Trong trường hợp này, nếu lái xe không chứng minh được hậu quả chết người là nằm ngoài ý chí chủ quan của mình; nguyên nhân dẫn đến chết người là do vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ thì cơ quan điều tra hoàn toàn có đủ cơ sở và căn cứ để khởi tố lái xe Đỗ Minh Tân về tội danh Giết người với lỗi cố ý theo khoản 2, Điều 123, Bộ Luật hình sự năm 2015, với khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù giam. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị áp dụng hình phạt cấm hành nghề lái xe đến 5 năm.
Tại thời điểm, vị trí xảy ra tai nạn, có điều kiện thời tiết không thuận lợi, ngoài trời có mưa rất to. Để làm rõ ngoài nguyên nhân chủ quan do lỗi của lái xe thì cơ quan điều tra cũng cần đưa ra nhận định, đánh giá cẩn trọng về các yếu tố khách quan như thời tiết xấu có ảnh hưởng đến tầm nhìn, quan sát và khả năng xử lý tình huống, điều khiển phương tiện của tài xế cũng như của nạn nhân hay không?
"Ngoài chịu trách nhiệm về hình sự, lái xe gây tai nạn còn phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại cho gia đình, người nhà của nạn nhân theo quy định của Bộ Luật dân sự năm 2015. Các khoản bồi thường như: Bồi thường thiệt hại về tính mạng, mai táng phí, tổn thất về tinh thần…, nếu nạn nhân là lao động chính trong gia đình và có con chưa đủ 18 tuổi thì lái xe gây tai nạn còn phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho đến đủ 18 tuổi hoặc các bên có thỏa thuận khác", Luật sư Trịnh Văn Dũng cho biết thêm./.