Vi phạm trong lĩnh vực văn hoá phạt đến 12 năm tù

Chủ nhật, 01/08/2021 14:18
(ĐCSVN) - Rạng sáng 29/7, kiểm tra cơ sở kinh doanh karaoke Anh Tươi tại tổ 2, khu 6, phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, do bà Bùi Thị Tươi (38 tuổi, người địa phương) làm chủ, lực lượng liên ngành TP Hạ Long phát hiện tại 5 phòng của quán có 30 người (cả nam và nữ) đang sử dụng dịch vụ, không đeo khẩu trang. Ngoài ra, bà Tươi không xuất trình được giấy phép kinh doanh.

Bên cạnh việc lập biên bản xử phạt chủ quán 15 triệu đồng, 30 vị khách mỗi người 2 triệu đồng, Tổ công tác cũng yêu cầu cả chủ cơ sở và người hát karaoke phải thực hiện cách ly y tế ngay cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Hà Tu và TP Hạ Long.

Trao đổi với Báo điện tử ĐCSVN, luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty Luật TNHH Trường Sơn, nêu quan điểm, các cá nhân vi phạm trong sự việc trên có thể bị xử lý như sau:

Hành vi của bà Bùi Thị Tươi và 30 khách hát karaoke có dấu hiệu đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang căng mình chống dịch hiện nay. Việc không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Khoản 7 Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Với 30 khách sử dụng dịch vụ karaoke, không đeo khẩu trang, hành vi này vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Họ có thể bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng.

Đối với bà Bùi Thị Tươi, hành vi kinh doanh dịch vụ karaoke tại thời điểm này có cơ sở kết luận vi phạm quy định tại điểm c Khoản 3 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể, cá nhân không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Ngoài ra, chủ quán karaoke Anh Tươi thực hiện hoạt động kinh doanh khi đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19, nên nếu có căn cứ cho thấy hành vi của bà Tươi gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên do phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh thì theo điểm 1.3 mục 1 Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Tòa án Nhân dân Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sẽ bị xử lý theo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người (mức phạt tù lên tới 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm).

leftcenterrightdel
Luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty Luật TNHH Trường Sơn

Ngoài bị xử phạt về các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19, việc bà Bùi Thị Tươi không xuất trình được giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke còn có thể bị phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng, theo điểm a Khoản 7 Điều 15 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực