Xử lý nghiêm những đối tượng tấn công lực lượng phòng, chống dịch

Thứ ba, 10/08/2021 16:05
(ĐCSVN) - Để ngăn chặn sự lây nhiễm của dịch COVID-19, thời gian qua, các lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không quản vất vả, hiểm nguy để đẩy lùi dịch bệnh. Song, vẫn có những đối tượng cố tình vi phạm quy định, thậm chí ngang nhiên tấn công lực lượng phòng, chống dịch. Nhiều ý kiến cho rằng, các đối tượng này cần bị xử lý nghiêm để ngăn ngừa các trường hợp tương tự.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, ngày 23/7, UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó đến nay, đại bộ phận người dân Thủ đô đều nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, có những trường hợp cố tình vi phạm, thậm chí còn xúc phạm, lăng mạ, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch. Những trường hợp này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Điển hình là vào khoảng 16h ngày 06/8, Tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên đường Hồ Tùng Mậu (đoạn trước cổng Trường Đại học Thương mại), thuộc phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) phát hiện một trường hợp đi từ hướng Cầu Diễn lên Cầu Giấy có dấu hiệu nghi vấn. Lực lượng chức năng đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, người điều khiển xe máy không những không giảm tốc độ mà còn đâm thẳng xe vào người đồng chí Nguyễn Duy Khánh, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông trật tự Công an quận Cầu Giấy. Bị xe đâm bất ngờ, đồng chí Khánh đã ngã xuống đường, nằm bất động và bị chảy máu ở đầu.

Qua xác minh, đối tượng điều khiển xe máy nói trên là Nguyễn Quang Tú (sinh năm 2002, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội). Công an quận Cầu Giấy đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Quang Tú.

 Đối tượng Nguyễn Quang Tú. (Ảnh: PV)

Mới đây nhất, vào khoảng 8h15 ngày 7/8, lực lượng chức năng tại chốt trực phòng chống COVID-19 số 14 của Công an thành phố Hà Nội tại km7+200 đường Hoà Lạc - Hòa Bình (thôn 5, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã phát hiện xe taxi Sông Đà, biển kiểm soát 28A-071.98 lưu thông theo hướng về trung tâm Hà Nội và ra tín hiệu dừng xe kiểm tra từ xa. Khi cách tổ công tác khoảng 80m chiếc taxi dừng lại, 1 thanh niên ngồi ghế sau taxi bước xuống tiến lại gần vị trí cắm chốt. Khi đến gần tổ công tác, bất ngờ thanh niên này chỉ mặt cán bộ, chửi tục rồi hô lớn đòi mở chốt. Đồng thời, đối tượng này còn cầm viên gạch ném thẳng về phía cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Trước tính chất manh động của đối tượng, tổ công tác đã nhanh chóng áp sát quật ngã khống chế đưa về Công an xã Yên Bình. Đồng thời thu giữ hung khí là viên gạch có đường kính 10 và 8 cm. Tại đây danh tính đối tượng được làm rõ là Nguyễn Văn Phi (sinh năm 1992 ở huyện Cẩm Giàng, Hải Dương).

Đây chỉ là hai trong số khá nhiều trường hợp cố tình vi phạm các quy định và ngang nhiên tấn công lực lượng phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian vừa qua. Anh Phan Văn Lương ở quận Hà Đông (Hà Nội) bức xúc: “Dịch COVID-19 bùng phát, các lực lượng phòng, chống dịch đã không quản nguy hiểm để nỗ lực chốt chặn, ngăn dịch. Thay vì biết ơn, hỗ trợ thì một số cá nhân lại lăng mạ, đe dọa, hành hung họ. Hành vi coi thường pháp luật này cần phải bị xử lý nghiêm minh”.

Cùng quan điểm nói trên, chị Lê Thanh Hà ở quận Cầu Giấy chia sẻ: “Những ngày nắng nóng vừa qua, trong khi chúng ta ở trong phòng điều hòa mát lạnh thì lực lượng phòng, chống dịch lại phải căng mình duy trì các quy định về giãn cách xã hội. Tôi nghĩ, mọi người đều ủng hộ việc xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng đe dọa, lăng mạ hay tấn công lực lượng phòng, chống dịch”.

Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH ĐT & Solutions, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. (Ảnh: QĐ)

Từ góc nhìn pháp lý, Luật sư Đỗ Xuân Đang, Công ty Luật TNHH ĐT & Solutions (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi tấn công lực lượng phòng, chống dịch nói trên có dấu hiệu cấu thành “Tội chống người thi hành công vụ”, được quy định tại Điều 330, Chương XXII, Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, người phạm tội “Tội chống người thi hành công vụ” có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm, tùy thuộc vào tính chất, hậu quả của hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào tỷ lệ thương tích của người bị các đối tượng nói trên hành hung, các đối tượng đó còn có thể bị truy tố vì “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” được quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm; phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm hoặc phạt tù từ 02 năm đến 06 năm. “Ngoài bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội nói trên, các đối tượng hành hung lực lượng phòng, chống dịch còn phải bồi thường theo Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015”, Luật sư Đỗ Xuân Đang nhấn mạnh.

Phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm chung của cả xã hội; hiệu quả phòng, chống dịch không chỉ phụ thuộc vào lực lượng chức năng mà còn phụ thuộc vào chính nhận thức, trách nhiệm của mỗi người. Hành vi lăng mạ, đe dọa, tấn công lực lượng phòng, chống dịch của các đối tượng nói trên vừa thể hiện sự vô trách nhiệm cộng đồng, vừa là những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, các đối tượng này cần phải bị xử lý nghiêm để bảo đảm tính răn đe và ngăn ngừa các trường hợp tương tự./.

Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực